Mục đích
Việc kiểm soát hóa đơn mua dịch vụ có hóa đơn hay không, đã nhận hóa đơn chưa giúp kế toán xem được danh sách các chứng từ mua dịch vụ chưa nhận hóa đơn, nhằm đôn đốc các bộ phận liên quan lấy hóa đơn từ nhà cung cấp dịch vụ để hoàn thiện chứng từ đầu vào.
VD: Đối với chứng từ mua dịch vụ, kế toán căn cứ hóa đơn hoặc giấy xác nhận tổng tiền phí, hoặc bảng kê vận chuyển do nhà cung cấp dịch vụ cấp, để hạch toán vào phần mềm. Trong đó có những chi phí thực tế không có hóa đơn, có những chi phí có hóa đơn nhưng chưa nhận được. Ví dụ: Thuê công ty vận chuyển từ HN vào HCM, khi nhận hàng, kế toán nhận kèm bảng kê dịch vụ vận chuyển, đồng thời lập phiếu chi tiền. Sau đó người vận chuyển mang tiền về HN, thì nhà cung cấp sẽ xuất hóa đơn.
Kể từ phiên bản R19, MISA SME.NET 2015 sẽ đáp ứng mong muốn nói trên bằng giải pháp sau:
•Trên chứng từ Mua dịch vụ, bổ sung thông tin Nhận kèm/Không nhận kèm/Không có hóa đơn (danh sách mua hàng hóa, dịch vụ phải cập nhật được đúng tình trạng đã nhận hóa đơn chưa)
▪Khi chọn Nhận kèm hóa đơn thì hiển thị tab Hóa đơn gồm các thông tin như hiện nay + các cột thuế: Diễn giải thuế, % thuế GTGT, Tiền thuế GTGT, TK thuế GTGT
▪Khi chọn Không kèm hóa đơn hoặc Không có hóa đơn thì ẩn luôn tab Hóa đơn
▪Trên danh sách chứng từ mua hàng hóa, dịch vụ, cột Nhận hóa đơn hiển thị như sau:
oVới chứng từ chọn Nhận kèm hóa đơn thì hiển thị giá trị là Đã nhận HĐ
oVới chứng từ chọn Không kèm hóa đơn mà chưa nhận hóa đơn thì hiển thị giá trị là Chưa nhận HĐ. Khi nào nhận hóa đơn thì mới hiển thị là Đã nhận HĐ
oVới chứng từ chọn Không có hóa đơn thì hiển thị là Không có HĐ
Cách thao tác
•Vào phân hệ Mua hàng, thực hiện thêm chứng từ mua dịch vụ
•Sau khi cất, trên màn hình danh sách chứng từ, cột Nhận hóa đơn sẽ hiển thị đúng theo lựa chọn tình trạng nhận hóa đơn đã khai báo trên chứng từ mua dịch vụ vừa lập