Mục đích
Hiện tại với 1 số doanh nghiệp có hai mã CCDC mà có cùng thông tin đơn vị sử dụng, đối tượng phân bổ, TK chi phí phân bổ, TK chờ phân bổ nhưng lại khác nhau về khoản mục chi phí phân bổ. Tuy nhiên khi tiến hành phân bổ CCDC thì tại phần Hạch toán, chương trình đang cộng gộp các bút toán hạch toán giống nhau nên khách hàng không khai báo được khoản mục chi phí cho từng mã CCDC. Vấn đề này gặp tương tự đối với TSCĐ.
Kể từ phiên bản R7, MISA SME.NET 2015 khắc phục vẫn đề trên bằng giải pháp sau:
•Bổ sung thêm cột Khoản mục chi phí sau cột Tài khoản CP tại tab Phân bổ trên giao diện phân bổ CCDC
•Khi sinh hạch toán:
oĐối với phân bổ CCDC: Thực hiện công gộp các dòng chi tiết giống nhau hoàn toàn trên các cột: Diễn giải, TK Nợ, TK Có, Khoản mục chi phí, Đơn vị, Đối tượng THCP, Công trình, Đơn đặt hàng, Hợp đồng bán
oĐối với khấu hao TSCĐ: Thực hiện cộng gộp các dòng chi tiết giống nhau hoàn toàn trên các cột: Diễn giải, TK Nợ, TK Có, Khoản mục chi phí, Đơn vị, Đối tượng THCP, Công trình, Đơn đặt hàng, Hợp đồng bán, CP không hợp lý
•Khi phân bổ CCDC, TSCĐ ở tháng sau thì tab phân bổ phải lưu được thông tin khoản mục chi phí từ bảng phân bổ của tháng trước
Cách thao tác
➢Phân bổ CCDC
•Vào Phân hệ CCDC\tab Phân bổ chi phí, thực hiện phân bổ CCDC bằng cách nhấn Thêm trên thanh công cụ
•Chọn kỳ tính chi phí phân bổ trên màn hình hộp thoại tương ứng
•Thực hiện phân bổ chi phí CCDC
•Khi thực hiện phân bổ CCDC tháng sau thì ở tab Phân bổ lưu được thông tin khoản mục CP từ bảng phân bổ của tháng trước
➢Khấu hao tài sản cố định
•Vào Phân hệ Tài sản cố định\tab Tính khấu hao, thực hiện tính khấu hao TSCĐ bằng cách nhấn Thêm trên thanh công cụ
•Chọn kỳ tính khấu hao TSCĐ trên màn hình hộp thoại tương ứng
•Thực hiện phân bổ chi phí CCDC
•Khi thực hiện tính khấu hao TSCĐ ở tháng sau thì ở tab Phân bổ lưu được thông tin khoản mục CP từ bảng phân bổ của tháng trước