1. Trang chủ
  2. Khác
  3. 3. Câu hỏi thường gặp
  4. Câu hỏi thường gặp theo nghiệp vụ
  5. Làm thế nào khi hóa đơn điện tử đã phát hành rồi nhưng bị sai thông tin?
  1. Trang chủ
  2. Khác
  3. 3. Câu hỏi thường gặp
  4. Làm thế nào khi hóa đơn điện tử đã phát hành rồi nhưng bị sai thông tin?
  1. Trang chủ
  2. Khác
  3. 3. Câu hỏi thường gặp
  4. Câu hỏi thường gặp theo nghiệp vụ
  5. Câu hỏi thường gặp về nghiệp vụ Hóa đơn điện tử
  6. Làm thế nào khi hóa đơn điện tử đã phát hành rồi nhưng bị sai thông tin?

Làm thế nào khi hóa đơn điện tử đã phát hành rồi nhưng bị sai thông tin?

Xử lý khi hóa đơn điện tử sai khi đã phát hành hóa đơn

1. Hướng dẫn chung

Khi hóa đơn điện tử đã phát hành bị sai thông tin, cách xử lý phụ thuộc vào thông tin sai và tình trạng hóa đơn điện tử đã được kê khai trên tờ khai thuế GTGT nộp cho cơ quan thuế chưa.

Để lựa chọn cách xử lý phù hợp nhất, Anh/Chị xem thêm quy định, hướng dẫn hiện hành của cơ quan thuế  Tại đây.

2. Cách thao tác trên phần mềm

Hiện nay trên phần mềm có hỗ trợ 2 cách xử lý sau, Anh/Chị lựa chọn phương án phù hợp để thực hiện:

Cách 1. Hướng dẫn cách xóa hóa đơn bị sai, lập lại hóa đơn mới
  • Điều kiện áp dụng: thường áp dụng khi hóa đơn sai thông tin khi chưa kê khai lên tờ khai thuế GTGT.
  • Cách thao tác: Anh/Chị thực hiện 2 bước sau:
    • Bước 1: Xóa hóa đơn được phát hiện ghi sai thông tin – Xem hướng dẫn chi tiết Tại đây
      Chú ý: Sau khi xóa hóa đơn thì hóa đơn bị xóa sẽ tách khỏi chứng từ bán hàng, vì vậy Anh/Chị có thể sửa hay xóa chứng từ bán hàng sẽ không ảnh hưởng đến hóa đơn
    • Bước 2 (nếu có): Lập và phát hành hóa đơn thay thế cho hóa đơn bị xóa bỏ – Xem hướng dẫn chi tiết Tại đây
Cách 2. Hướng dẫn cách lập và phát hành hóa đơn điều chỉnh các thông tin bị sai
  • Điều kiện áp dụng:  thường áp dụng khi hóa đơn sai thông tin đã được kê khai lên tờ khai thuế GTGT
  • Cách thao tác: Anh/Chị thực hiện theo 2 bước sau:
    • Bước 1: Lập hóa đơn điều chỉnh – Xem hướng dẫn chi tiết Tại đây.
    • Bước 2 (nếu phát sinh): Hạch toán điều chỉnh: Hóa đơn điều chỉnh không có chức năng hạch toán điều chỉnh nên sau khi Lập hóa đơn điều chỉnh Anh/Chị tiến hành Hoạch toán điều chỉnh như sau:

–  Điều chỉnh tăng: Nếu phát sinh hạch toán thêm các bút toán điều chỉnh Tăng Doanh thu/Công nợ/Tiền thuế, Anh/Chị có thể thao tác hạch toán trên Chứng từ nghiệp vụ khác, hoặc lập Chứng từ bán hàng (Bỏ tích “Lập kèm hóa đơn”).

–  Điều chỉnh giảm: Nếu phát sinh hạch toán thêm các bút toán điều chỉnh Giảm Doanh thu/Công nợ/Tiền thuế, Anh/Chị có thể thao tác hạch toán trên Chứng từ giảm giá hàng bán (không phát hành hóa đơn).

Cập nhật 14/08/2020

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay