Kế toán muốn phân bổ được CCDC và Chi phí trả trước theo Ngày để phản ánh đúng chi phí phát sinh trong tháng
Mục đích
Kể từ MISA SME.NET 2017 R13, chương trình sẽ cho phép Kế toán lựa chọn phân bổ Công cụ dụng cụ, Chi phí trả trước trong tháng đầu tiên theo từng ngày hoặc theo tròn tháng tùy theo nhu cầu quản lý tại đơn vị.
Chi tiết thay đổi
Ví dụ: Đơn vị có phát sinh mua CCDC như sau:
Máy tính được ghi tăng ngày 17/04/2017 với giá trị là 15.000.000đ và được phân bổ trong 5 kỳ với số tiền phân bổ hàng kỳ là 3.000.000đ
Cây máy tính được ghi tăng ngày 19/04/2017 với giá trị là 3.000.00đ và được phân bổ trong 3 kỳ với số tiền phân bổ hàng kỳ là 1.000.000đ
Vào Hệ thống\Tùy chọn\Tùy chọn chung. => Lựa chọn cơ chế phân bổ CCDC và chi phí trả trước cho tháng đầu tiên:
Nếu tích chọn Phân bổ tròn tháng, số tiền phân bổ của tháng đầu tiên sẽ được tính tròn tháng giống như các phiên bản trước R13. => Theo ví dụ trên, số tiền phân bổ trong tháng 4 sẽ là:
Nếu tích chọn Phân bổ từ ngày ghi tăng, số tiền phân bổ của tháng đầu tiên sẽ tính theo công thức sau: Số tiền phân bổ tháng đầu tiên ghi tăng = (Số tiền phân bổ hàng kỳ/Số ngày của tháng ghi tăng) x Số ngày sử dụng trong tháng. Các tháng tiếp theo số tiền phân bổ sẽ được tính tròn tháng giống như các phiên bản trước R13. => Theo ví dụ trên, số tiền phân bổ trong tháng 4 sẽ là:
Lưu ý:
Việc phân bổ Chi phí trả trước cũng được thực hiện tương tự như phân bổ CCDC.
Việc chọn Phân bổ tròn tháng hay Phân bổ từ ngày ghi tăng trên Hệ thống/Tùy chọn/Tùy chọn chung/Khác/Cách phân bổ CCDC, chi phí trả trước tháng đầu tiên thì tại kỳ phân bổ cuối cùng chương trình sẽ dồn toàn bộ giạ trị còn lại.