Khi công ty phát sinh các nghiệp vụ nộp bảo hiểm cho nhân viên, thường phát sinh các hoạt động sau:
Căn cứ vào Bảng lương của nhân viên, nhân viên chịu trách nhiệp nộp bảo hiểm sẽ lập yêu cầu chi tiền mặt để nộp bảo hiểm.
Kế toán thanh toán lập Phiếu chi, sau đó chuyển cho Kế toán trưởng và Giám đốc ký duyệt.
Thủ quỹ căn cứ vào Phiếu chi đã được duyệt thực hiện xuất quỹ tiền mặt và ghi sổ quỹ
Kế toán thanh toán căn cứ vào Phiếu chi có chữ ký của thủ quỹ và người nhận tiền để ghi sổ kế toán tiền mặt
Sau khi nộp bảo hiểm xong,
nhân viên đi nộp thuế sẽ giao lại cho kế toán thanh toán giấy xác nhận
nộp bảo hiểm của cơ quan bảo hiểm.
3. Các bước thực hiện
Nghiệp vụ "Nộp bảo hiểm bằng tiền
mặt" chỉ thực hiện được khi trên phần mềm đã phát sinh các chứng từ hạch
toán chi phí BHXH, BHYT, BHTN, KPCĐ. Nghiệp vụ này được thực hiện trên
phần mềm như sau:
Vào phân hệ Quỹ\tab Thu, chi tiền, chọn chức năng Thêm\Nộp bảo hiểm.
Nhập Ngày nộp bảo hiểm.
Tích chọn các khoản bảo hiểm phải nộp và nhấn Nộp bảo hiểm => Phần mềm tự động sinh ra chứng từ Phiếu chi nộp tiền bảo hiểm.
Kiểm tra chứng từ, sau đó nhấn Cất.
Chọn chức năng In trên thanh công cụ, sau đó chọn mẫu phiếu chi cần in.
Lưu ý:
Trường hợp Thủ quỹ có tham gia sử dụng phần mềm, sau khi phiếu chi nộp
các khoản bảo hiểm được lập, chương trình sẽ tự động sinh ra phiếu chi
trên tab Đề nghị thu, chi của Thủ quỹ. Thủ quỹ sẽ thực hiện ghi sổ phiếu chi vào sổ quỹ.