1.
Khi nhận hàng đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng, doanh nghiệp chủ động
theo dõi và ghi chép thông tin về toàn bộ giá trị hàng hóa nhận bán đại
lý.
2. Khi bán các hàng hoá nhận làm đại lý
Nợ TK 111, 131, 1331... Tổng giá thanh toán của khách hàng
Có TK 331 Đối tượng là bên giao đại lý
3. Sau khi bán được hàng ghi nhận hoa hồng được hưởng từ hàng bán đại lý
Nợ TK 331 Phải trả người bán
Có TK 511 Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ
Có TK 3331 Thuế GTGT phải nộp (nếu có)
2. Mô tả nghiệp vụ
Khi phát sinh nghiệp vụ bán hàng tại đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng, thông thường sẽ phát sinh các hoạt động sau:
1.
Bên giao đại lý làm thủ tục xuất hàng, đồng thời lập phiếu xuất kho
hàng gửi bán đại lý hoặc xuất hóa đơn GTGT cho bên nhận đại lý.
2. Bên nhận đại lý làm thủ tục nhận hàng.
3. Khi hàng được bán:
Bên nhận đại lý xuất hàng và hóa đơn cho người mua, đồng thời ghi nhận công nợ phải trả bên giao đại lý.
Bên nhận đại lý lập Bảng kê hàng hóa bán ra để gửi cho bên giao đại lý.
Nếu khi xuất hàng cho bên
nhận đại lý, bên giao đại lý lập phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý thì
bên giao đại lý sẽ lập hóa đơn GTGT, kê khai thuế cho số hàng thực tế
tiêu thụ. Còn nếu xuất hóa đơn GTGT thì bên nhận đại lý căn cứ vào số
hàng bán còn tồn, để lập hóa đơn trả lại hàng cho bên giao đại lý để bên
giao đại lý có cơ sở khai thuế.
Bên nhận đại lý xuất hóa đơn hoa hồng đại lý, đồng thời ghi nhận hoa hồng được hưởng.
3. Các bước thực hiện
Bước 1: Nhận hàng từ bên giao đại lý
(Trước khi hạch toán chứng từ, Kế toán cần phải tích chọn Có phát sinh hàng nhận giữ hộ, gia công; nhận bán hộ, ký gửi, ký cược trên menu Hệ thống\Tùy chọn\Vật tư hàng hóa).
Vào phân hệ Kho, chọn Nhập kho (hoặc vào tab Nhập, xuất kho, nhấn Thêm\Nhập kho).
Chọn loại phiếu nhập kho là Khác (NVL thừa, HH thuê gia công...).
Khai báo các thông tin của phiếu nhập kho:
Tại cột Hàng hóa giữ hộ/bán hộ: chọn Hàng hóa bán hộ, ký gửi.
Trường hợp đại lý bán đúng giá, có thể nhập thông tin giá giao đại lý tại cột Đơn giá để tiện theo dõi, làm căn cứ bán hàng.
Nhấn Cất.
Lưu ý:
Trường hợp Thủ kho có tham gia sử dụng phần mềm, sau khi phiếu nhập kho
hàng nhận bán đại lý được lập, chương trình sẽ tự động sinh phiếu nhập
kho trên tab Đề nghị nhập, xuất kho của Thủ kho. Thủ kho hiện việc ghi sổ phiếu nhập kho vào sổ kho.
Bước 2: Bán hàng hóa nhận đại lý
Vào phân hệ Bán hàng, chọn Chứng từ bán hàng (hoặc vào tab Bán hàng, nhấn Thêm).
Khai báo chứng từ bán hàng hóa đại lý:
Chọn loại chứng từ bán hàng là Bán hàng đại lý bán đúng giá và chọn phương thức thanh toán.
Tích chọn Kiêm phiếu xuất kho và Lập kèm hóa đơn.
Mục NV bán hàng: Chọn nhân viên tương ứng, nếu có nhu cầu theo dõi tình hình bán hàng chi tiết theo nhân viên bán hàng.
Mục Điều khoản TT (áp dụng với phương thức Chưa thu tiền):
Chọn điều khoản đã được thiết lập trên danh mục Điều khoản thanh toán,
nếu có thỏa thuận về điều kiện thanh toán với khách hàng. => Trường
hợp đã thiết lập điều khoản thanh toán cho từng khách hàng tại danh mục
Khách hàng, thì chương trình sẽ tự động hiển thị sẵn thông tin này theo
khách hàng được chọn.
Khai báo các thông tin của hàng hóa, dịch vụ bán ra.
Khai báo các thông tin về thuế và hóa đơn.
Nếu
không sử dụng phần mềm để quản lý việc xuất hóa đơn, Kế toán nhập trực
tiếp thông tin hóa đơn GTGT xuất cho khách hàng tại mục Hóa đơn.