1. Trang chủ
  2. Khác
  3. Tài liệu Nghị định 70/2025/NĐ-CP
  4. Lập hóa đơn thay thế cho hóa đơn điện tử sai sót

Lập hóa đơn thay thế cho hóa đơn điện tử sai sót

1. Tổng quan

Mục đích: Hướng dẫn lập và phát hành hóa đơn thay thế cho hóa đơn có sai sót về mã số thuế, số tiền, thuế suất,… theo quy định tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP.

Nội dung:

  • Điều kiện và lưu ý khi phát hành hóa đơn thay thế
  • Các bước lập hóa đơn thay thế cho hóa đơn sai sót
  • Hướng dẫn chi tiết cho từng trường hợp hóa đơn thay thế

Phạm vi áp dụng: Dành cho các đơn vị phát hành hóa đơn điện tử trên phần mềm MISA.

2. Các bước thực hiện

  • Chức năng Phát hành HĐ điện tử cho hóa đơn thay thế chỉ có thể thực hiện được khi có kết nối Internet.
  • Kế toán phải được phân quyền trên phân hệ Nghiệp vụ/Bán hàng/Xuất hóa đơn trên chi nhánh và sổ đang làm việc thì mới có thể thực hiện được chức năng này. Xem hướng dẫn phân quyền tại đây.
  • Trên Hệ thống\Tùy chọn\Hóa đơn, tích chọn Sử dụng HĐĐT theo NĐ70/2025/NĐ-CP, NĐ 123/2020/NĐ-CP, thông tư 78/2021/TT-BTC

2.1 Người bán thông báo với người mua về hóa đơn sai sót

  • Nếu người mua là Tổ chức: Người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ nội dung sai.
  • Nếu người mua là Cá nhân: Người bán phải thông báo cho người mua hoặc thông báo trên website của người bán.

Lưu ý:

  • Xem hướng dẫn lập biên bản thay thế hóa đơn điện tử tại đây.
  • Người bán thực hiện lưu giữ văn bản thỏa thuận tại đơn vị và xuất trình đầy đủ nếu Cơ quan thuế yêu cầu.


2.2 Lập hóa đơn mới thay thế cho hóa đơn lập sai

Trường hợp 1: Lập hóa đơn thay thế cho hóa đơn lập kèm chứng từ bán hàng gốc

Hóa đơn bị thay thế là hóa đơn lập kèm với một trong số các loại chứng từ sau: Chứng từ bán hàng, chứng từ trả lại hàng mua. Ví dụ: Trường hợp hóa đơn bị thay thế là hóa đơn lập kèm với chứng từ bán hàng:

Bước 1: Vào phân hệ Bán hàngXuất hóa đơn, chọn chức năng Hóa đơn thay thế.

Bước 2: Chọn hóa đơn cần thay thế:

  • Thiết lập điều kiện lấy dữ liệu
  • Chọn dòng hóa đơn cần thay thế
  • Chọn cách lập hóa đơn thay thế: Lập kèm chứng từ gốc hoặc Lập HĐ thay thế độc lập.

Lưu ý: Chương trình chỉ hiển thị mục chọn này nếu hóa đơn chọn để thay thế có lập kèm cùng chứng từ bán hàng/trả lại hàng mua.

  • Nhấn Đồng ý.

Bước 3: Người dùng tự khai báo toàn bộ thông tin, số tiền,…. trên hóa đơn thay thế.

Bước 4: Tại tab Khác, chương trình tự động tích chọn Thay thế cho HĐ số và hiển thị thông tin hóa đơn cần thay thế.

Bước 5: Nhấn CấtPhát hành HĐ điện tử và thực hiện các bước phát hành hóa đơn điện tử.

Trường hợp 2: Lập hóa đơn thay thế cho hóa đơn sai sót là hóa đơn được lập độc lập

Hóa đơn sai sót (hóa đơn cần thay thế) là hóa đơn lập độc lập. Kế toán cần lập hóa đơn mới thay thế cho hóa đơn sai sót.

Bước 1: Vào phân hệ Bán hàngXuất hóa đơn, chọn chức năng Hóa đơn thay thế.

Bước 2: Chọn hóa đơn cần thay thế:

  • Thiết lập điều kiện lấy dữ liệu
  • Chọn dòng hóa đơn cần thay thế. Nhấn Đồng ý.

Bước 3: Nhấn trên câu cảnh báo.

Bước 4: Người dùng tự khai báo toàn bộ thông tin, số tiền,…. trên hóa đơn thay thế.

Bước 5: Tại tab Khác, chương trình tự động tích chọn Thay thế cho HĐ số và hiển thị thông tin hóa đơn cần thay thế.

Bước 6: Nhấn Phát hành HĐ điện tử và thực hiện các bước phát hành hóa đơn điện tử.

 

3. Lưu ý

  • Các hóa đơn thay thế sau khi được lập sẽ có trạng thái là HĐ thay thế trên các danh sách:
    • Phân hệ Bán hàngXuất hóa đơn
    • Phân hệ Hóa đơn điện tử
  • Hóa đơn thay thế khi in ra sẽ có thêm thông tin thay thế cho hóa đơn sai sót.

<script>
<script>
Cập nhật 07/11/2025
Chia sẻ bài viết hữu ích này

Bài viết này hữu ích chứ ?

Bài viết liên quan