1. Tổng quan
Mục đích: Hướng dẫn đăng ký tạm ngừng hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp, tổ chức thực hiện đúng quy định pháp luật khi tạm ngừng hoạt động kinh doanh, giải thể hoặc bị cơ quan thuế yêu cầu ngừng sử dụng hóa đơn điện tử, nhằm tránh phát sinh hóa đơn không hợp lệ và đảm bảo tuân thủ quy định về hóa đơn điện tử.
Căn cứ pháp lý: Việc thông báo cần được thực hiện trước khi tạm ngừng để tránh phát sinh hóa đơn điện tử không hợp lệ.
Khoản 11, khoản 12, Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP (sửa đổi Điều 15 và Điều 16 Nghị định 123/2020/NĐ-CP) quy định: Đơn vị đăng ký tạm ngừng sử dụng hóa đơn trong một số trường hơp, ví dụ:
- Tạm ngừng hoạt động kinh doanh.
- Khi doanh nghiệp đang trong quá trình giải thể.
-
Cơ quan thuế yêu cầu ngừng sử dụng hóa đơn do vi phạm quy định.
Việc thông báo cần được thực hiện trước khi tạm ngừng để tránh phát sinh hóa đơn điện tử không hợp lệ.
2. Các bước thực hiện
2.1 Hướng dẫn lập tờ khai thay đổi thông tin sử dụng Hóa đơn điện tử trên MISA Meinvoice
Xem hướng dẫn chi tiết tại đây.
2.2 Cảnh báo trên MISA SME
- Trường hợp người sử dụng tự đăng ký ngừng sử dụng hóa đơn: Khi phát hành hóa đơn điện tử, nếu ngày phát hành thuộc khoảng thời hạn đăng ký tạm ngừng sử dụng hóa đơn điện tử thì chương trình sẽ hiển thị cảnh báo người dùng không được phép phát hành hóa đơn: “Đơn vị đã đăng ký tạm ngừng sử dụng hóa đơn điện tử…“

- Trường hợp cơ quan thuế thông báo ngừng sử dụng hóa đơn điện tử: Khi phát hành hóa đơn điện tử, nếu ngày phát hành thuộc khoảng thời gian ngừng sử dụng hóa đơn điện tử theo thông điệp của cơ quan thuế thì chương trình sẽ hiển thị cảnh báo người dùng không được phép phát hành hóa đơn: “Cơ quan thuế đã gửi thông báo số<…> cho đơn vị về việc ngừng sử dụng hóa đơn…“


024 3795 9595
https://www.misa.vn/