1. Tổng quan
Mục đích: Bài viết giúp Anh/Chị nắm được quy trình tổng thể thống kê chi phí theo từng khoản mục chi phí (như tiền xăng, phí cầu đường…) trên phần mềm. Việc này hỗ trợ kiểm soát, phân tích chi phí chi tiết theo từng khoản mục, phục vụ công tác quản lý tài chính hiệu quả.
Nội dung bài viết gồm:
- Thiết lập danh mục khoản mục chi phí
- Ghi nhận các khoản chi phí phát sinh theo từng khoản mục
- Xem và phân tích báo cáo chi phí theo khoản mục chi phí
Phạm vi áp dụng: Kế toán, quản lý tài chính
2. Các bước thực hiện
2.1 Thiết lập các khoản mục chi phí là tiền xăng, phí cầu đường…
Khai báo trực tiếp trên danh mục khoản mục chi phí (hoặc Nhập khẩu từ excel).
Bước 1: Vào Danh mục\Khoản mục chi phí, nhấn Thêm
Bước 2: Khai báo khoản mục chi phí là tiền xăng/phí cầu đường,…

Bước 3: Nhấn Cất.
2.2 Ghi nhận các khoản chi phí tiền xăng, phí cầu đường… phát sinh
Việc ghi nhận các khoản chi có thể thực hiện trên phân hệ Quỹ, Ngân hàng hoặc Tổng hợp. Ví dụ trên phân hệ Quỹ.
Bước 1. Chọn Chi tiền trên phân hệ Quỹ (hoặc vào tab Thu, chi tiền, nhấn Thêm\Chi tiền)

Bước 2. Khai báo chứng từ chi tiền.
- Tại cột Khoản mục chi phí: chọn khoản mục chi phí tương ứng.
- Tại cột Đơn vị: chọn đơn vị có phát sinh khoản mục chi phí.

2.3. Xem báo cáo thống kê theo khoản mục chi
Việc phân tích chi phí theo KMCP có thể thực hiện tại Báo cáo\ nhóm báo cáo Tổng hợp (hoặc vào Báo cáo\tab Báo cáo phân tích, nhấn chọn Báo cáo phân tích chi tiết chi phí).
Ví dụ: Tại phần Báo cáo\ nhóm báo cáo Tổng hợp
Bước 1. Chọn báo cáo Tổng hợp chi phí.
 Bước 2. Thiết lập tham số báo cáo.
Bước 2. Thiết lập tham số báo cáo. 
- Tích chọn Chi tiết theo KMCP.
- Tại mục Khoản mục CP, chọn khoản mục cần thống kê.
- Tại mục Tài khoản, chọn thống kê cho tất cả các tài khoản.

Bước 3. Nhấn Đồng ý.

 
														
							 
                 
						
 024 3795 9595
024 3795 9595 https://www.misa.vn/
https://www.misa.vn/