Cho phép lập báo tài chính theo quý, năm, 6 tháng đầu năm, 6 tháng cuối năm, bộ báo cáo tài chính gồm: Bảng cân đối kế toán, Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, Báo cáo lưu chuyển tiền tệ (Đối với Thông tư 133 và QĐ48 thì lập kèm thêm Bảng cân đối tài khoản); Thuyết minh báo cáo tài chính sẽ được lập riêng; Báo cáo Hợp tác xã (F02, F03, F04) (Đối với Thông tư 24).
Cách thao tác
Lập Báo cáo tài chính theo TT 200
Vào phân hệ Tổng hợp\tab Lập BCTC, nhấn Thêm\Báo cáo tài chính trên thanh công cụ (hoặc nhấn chuột phải chọn chức năng Báo cáo tài chính).
Chọn Kỳ báo cáo: theo tháng, quý hoặc năm hoặc 6 tháng đầu năm, 6 tháng cuối năm, hoặc theo khoảng thời gian bất kỳ.
Chọn báo cáo tài chính cần lập:
Chương trình mặc định tích chọn B01-DN Bảng cân đối kế toán và không cho phép bỏ tích.
Các báo cáo còn
lại kế toán sẽ lựa chọn lập theo nhu cầu thực tế của đơn vị.
Tùy theo đặc điểm và nhu cầu quản lý của đơn vị, kế toán chỉ được chọn lập 1 trong 2 báo cáo: B03-DN Báo cáo lưu chuyển tiền tệ (PP trực tiếp) hoặc B03-DN-GT Báo cáo lưu chuyển tiền tệ (PP gián tiếp)
Nhấn Đồng ý, chương trình sẽ tự động lấy dữ liệu lên các báo cáo đã chọn:
Tab B01-DN là Bảng cân đối kế toán.
Lưu ý: Trường hợpBảng cân đối kế toánkhông cân, kế toán có thể tìm nguyên ngân bằng cách nhấn chọn chức năngKiểm tratrên tabB01-DN. Thao tác chi tiết xem hướng dẫntại đây.
Tab B02-DN là Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh.
Lưu ý: Trường hợpBáo cáo kết quả hoạt động kinh doanhphát sinh các chứng từ điều chỉnh chưa xác định được nghiệp vụ, kế toán sẽ sử dụng chức năngChọn nghiệp vụ cho các chứng từtrên tabB02-DNđể xác định lại nghiệp vụ cho các chứng từ đó. Thao tác chi tiết xem hướng dẫntại đây.
Tab B03-DN/B03-DN-GT là Báo cáo lưu chuyển tiền tệ (PP trực tiếp)/Báo cáo lưu chuyển tiền tệ (PP gián tiếp).
Lưu ý: Để báo cáo lưu chuyển tiền tệ lấy lên số liệu chính xác, kế toán cần thực hiện Chọn lại hoạt động LCTT cho các chứng từ/Chọn nghiệp vụ và hoạt động LCTT cho các chứng từ, xem hướng dẫn chi tiết tại đây.
Chương
trình đã tự động tổng hợp dữ liệu cho các chỉ tiêu đã được thiết lập
công thức trên menu Tiện ích\Thiết lập báo cáo tài chính => Kế toán
có thể nhấn chọn chức năng Thiết lập công thức trên thanh công cụ
để xem công thức đã được thiết lập cho từng báo cáo. Trường hợp muốn
thay đổi lại công thức tính có thể tham khảo hướng dẫn tại đây.
Nhập bổ sung dữ liệu cho các cột không được thiết lập công thức tính, sau đó nhấn Cất.
Chọn chức năng In trên thanh công cụ để in luôn báo cáo tài chính.
Lưu ý:
1. Đối với dữ liệu liên năm, cột Quý trước/Năm trước chương trình sẽ tự động lấy dữ liệu. Đối với dữ liệu không phải liên năm, kế toán sẽ tự nhập dữ liệu vào các cột này.
2. Trường hợp có phát sinh thay đổi chứng từ trong kỳ lập báo cáo tài chính, kế toán có thể sử dụng chức năng Lấy lại dữ liệu trên thanh công cụ để cập nhật lại dữ liệu mới nhất lên báo cáo tài chính.
3.
Trường hợp muốn xoá các phụ lục (B02-DN; B03-DN/B03-DN-GT) đã được lập
kèm báo cáo tài chính, kế toán nhấn chọn vào tab tương ứng, sau đó chọn
chức năng Xoá phụ lục trên thanh công cụ.
4. Trường hợp muốn bổ sung thêm báo cáo tài chính cần in, kế toán nhấn chọn chức năng Thêm phụ lục trên thanh công cụ.
5.
Đối với công ty đa chi nhánh, nếu lập báo cáo tài chính ở cấp Tổng công
ty, thì chương trình sẽ tổng hợp số liệu của riêng Tổng công ty và của
tất cả các chi nhánh hạch toán phụ thuộc.
Lập Báo cáo tài chính theo TT133
Vào phân hệ Tổng hợp\tab Lập BCTC, nhấn Thêm\Báo cáo tài chính trên thanh công cụ (hoặc nhấn chuột phải chọn chức năng Báo cáo tài chính).
Chọn Kỳ báo cáo: theo tháng, quý hoặc năm hoặc 6 tháng đầu năm, 6 tháng cuối năm, hoặc theo khoảng thời gian bất kỳ.
Chọn báo cáo tài chính cần lập:
Chương trình ngầm định tích chọn báo cáo B01a-DNN Báo cáo tình hình tài chính và bắt buộc nhập 1 trong 2 mẫu B01a-DNN hoặc B01b-DNN.
Các báo cáo còn lại kế toán sẽ lựa chọn lập theo nhu cầu thực tế của đơn vị.
Riêng với Bảng cân đối tài khoản có thể tích chọn thêm thông tin Hiển thị số dư 2 bên trên bảng CĐTK.
Tùy theo đặc điểm và nhu cầu quản lý của đơn vị, kế toán chỉ được chọn lập 1 trong 2 báo cáo: B03-DNN Báo cáo lưu chuyển tiền tệ (PP trực tiếp) hoặc B03-DNN-GT Báo cáo lưu chuyển tiền tệ (PP gián tiếp).
Nhấn Đồng ý, chương trình sẽ tự động lấy dữ liệu lên các báo cáo đã chọn:
Tab B01a-DNN/B01b-DNN là Báo cáo tình hình tài chính.
Lưu ý: Trường hợp Báo cáo tình hình tài chínhkhông cân, kế toán có thể tìm nguyên ngân bằng cách nhấn chọn chức năng Kiểm tra trên tab B01a-DNN/B01b-DNN. Thao tác chi tiết xem hướng dẫn tại đây.
Tab B02-DNN là Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh.
Lưu ý: Trường hợpBáo cáo kết quả hoạt động kinh doanhphát sinh các chứng từ điều chỉnh chưa xác định được nghiệp vụ, kế toán sẽ sử dụng chức năngChọn nghiệp vụ cho các chứng từtrên tabB02-DNNđể xác định lại nghiệp vụ cho các chứng từ đó. Thao tác chi tiết xem hướng dẫntại đây.
Tab B03-DNN/B03-DNN-GT là Báo cáo lưu chuyển tiền tệ (PP trực tiếp)/Báo cáo lưu chuyển tiền tệ (PP gián tiếp).
Lưu ý: Để báo cáo lưu chuyển tiền tệ lấy lên số liệu chính xác, kế toán cần thực hiệnChọn lại hoạt động LCTT cho các chứng từ/Chọn nghiệp vụ và hoạt động LCTT cho các chứng từ, xem hướng dẫn chi tiết tại đây.
Tab F01-DNN là Bảng cân đối tài khoản.
Chương
trình đã tự động tổng hợp dữ liệu cho các chỉ tiêu đã được thiết lập
công thức trên menu Tiện ích\Thiết lập báo cáo tài chính => Kế toán
có thể nhấn chọn chức năng Thiết lập công thức trên thanh công cụ
để xem công thức đã được thiết lập cho từng báo cáo. Trường hợp muốn
thay đổi lại công thức tính có thể tham khảo hướng dẫn tại đây.
Nhập bổ sung dữ liệu cho các cột không được thiết lập công thức tính, sau đó nhấn Cất.
Chọn chức năng In trên thanh công cụ để in luôn báo cáo tài chính.
Lưu ý:
1. Đối với dữ liệu liên năm, cột Quý trước/Năm trước chương trình sẽ tự động lấy dữ liệu. Đối với dữ liệu không phải liên năm, kế toán sẽ tự nhập dữ liệu vào các cột này.
2. Trường hợp có phát sinh thay đổi chứng từ trong kỳ lập báo cáo tài chính, kế toán có thể sử dụng chức năng Lấy lại dữ liệu trên thanh công cụ để cập nhật lại dữ liệu mới nhất lên báo cáo tài chính.
3.
Trường hợp muốn xoá các phụ lục (B02-DNN; B03-DNN/B03-DNN-GT; F01-DNN)
đã được lập kèm báo cáo tài chính, kế toán nhấn chọn vào tab tương ứng,
sau đó chọn chức năng Xoá phụ lục trên thanh công cụ.
4. Trường hợp muốn bổ sung thêm báo cáo tài chính cần in, kế toán nhấn chọn chức năng Thêm phụ lục trên thanh công cụ.
5.
Đối với công ty đa chi nhánh, nếu lập báo cáo tài chính ở cấp Tổng công
ty, thì chương trình sẽ tổng hợp số liệu của riêng Tổng công ty và của
tất cả các chi nhánh hạch toán phụ thuộc.
Lập báo cáo tài chính theo QĐ48
Vào phân hệ Tổng hợp\tab Lập BCTC, nhấn Thêm\Báo cáo tài chính trên thanh công cụ (hoặc nhấn chuột phải chọn chức năng Báo cáo tài chính).
Chọn Kỳ báo cáo: theo tháng, quý hoặc năm hoặc 6 tháng đầu năm, 6 tháng cuối năm, hoặc theo khoảng thời gian bất kỳ.
Chọn báo cáo tài chính cần lập:
Chương trình ngầm định tích chọn báo cáo B01-DNN Bảng cân đối kế toán và không cho phép bỏ tích.
Các báo cáo còn lại kế toán sẽ lựa chọn lập theo nhu cầu thực tế của đơn vị.
Riêng với Bảng cân đối tài khoản có thể tích chọn thêm thông tin Hiển thị số dư 2 bên trên bảng CĐTK.
Tùy theo đặc điểm và nhu cầu quản lý của đơn vị, kế toán chỉ được chọn lập 1 trong 2 báo cáo: B03-DNN Báo cáo lưu chuyển tiền tệ (PP trực tiếp) hoặc B03-DNN-GT Báo cáo lưu chuyển tiền tệ (PP gián tiếp).
Nhấn Đồng ý, chương trình sẽ tự động lấy dữ liệu lên các báo cáo đã chọn:
Tab B01-DNN là Bảng cân đối kế toán.
Lưu ý:Trường hợp Bảng cân đối kế toánkhông cân, kế toán có thể tìm nguyên ngân bằng cách nhấn chọn chức năng Kiểm tra trên tab B01-DNN. Thao tác chi tiết xem hướng dẫn tại đây.
Tab B02-DNN là Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh.
Lưu ý: Trường hợpBáo cáo kết quả hoạt động kinh doanhphát sinh các chứng từ điều chỉnh chưa xác định được nghiệp vụ, kế toán sẽ sử dụng chức năngChọn nghiệp vụ cho các chứng từtrên tabB02-DNNđể xác định lại nghiệp vụ cho các chứng từ đó. Thao tác chi tiết xem hướng dẫntại đây.
Tab B03-DNN/B03-DNN-GT là Báo cáo lưu chuyển tiền tệ (PP trực tiếp)/Báo cáo lưu chuyển tiền tệ (PP gián tiếp).
Lưu ý: Để báo cáo lưu chuyển tiền tệ lấy lên số liệu chính xác, kế toán cần thực hiệnChọn lại hoạt động LCTT cho các chứng từ/Chọn nghiệp vụ và hoạt động LCTT cho các chứng từ, xem hướng dẫn chi tiết tại đây.
Tab F01-DNN là Bảng cân đối tài khoản
Chương
trình đã tự động tổng hợp dữ liệu cho các chỉ tiêu đã được thiết lập
công thức trên menu Tiện ích\Thiết lập báo cáo tài chính. => Kế toán
có thể nhấn chọn chức năng Thiết lập công thức trên thanh công cụ
để xem công thức đã được thiết lập cho từng báo cáo. Trường hợp muốn
thay đổi lại công thức tính có thể tham khảo hướng dẫn tại đây.
Nhập bổ sung dữ liệu cho các cột không được thiết lập công thức tính, sau đó nhấn Cất.
Chọn chức năng In trên thanh công cụ để in luôn báo cáo tài chính.
Lưu ý:
1. Đối với dữ liệu liên năm, cột Quý trước/Năm trước chương trình sẽ tự động lấy dữ liệu. Đối với dữ liệu không phải liên năm, kế toán sẽ tự nhập dữ liệu vào các cột này.
2. Trường hợp có phát sinh thay đổi chứng từ trong kỳ lập báo cáo tài chính, kế toán có thể sử dụng chức năng Lấy lại dữ liệu trên thanh công cụ để cập nhật lại dữ liệu mới nhất lên báo cáo tài chính.
3.
Trường hợp muốn xoá các phụ lục (B02-DNN; B03-DNN/B03-DNN-GT; F01-DNN)
đã được lập kèm báo cáo tài chính, kế toán nhấn chọn vào tab tương ứng,
sau đó chọn chức năng Xoá phụ lục trên thanh công cụ.
4. Trường hợp muốn bổ sung thêm báo cáo tài chính cần in, kế toán nhấn chọn chức năng Thêm phụ lục trên thanh công cụ.
5.
Đối với công ty đa chi nhánh, nếu lập báo cáo tài chính ở cấp Tổng công
ty, thì chương trình sẽ tổng hợp số liệu của riêng Tổng công ty và của
tất cả các chi nhánh hạch toán phụ thuộc.
Lập Báo cáo tài chính theo TT 24
Lưu ý:
Chỉ đáp ứng việc lập báo cáo tài chính của Hợp tác xã cho dữ liệu theo thông tư 133.
Để lập được báo cáo tài chính của Hợp tác xã, cần thiết lập in báo cáo này bằng cách vào menu Hệ thống\Tùy chọn\3. Báo cáo, chứng từ. Sau đó, tích chọn In báo cáo tài chính của Hợp tác xã.
Thực hiện lập báo cáo tài chính của Hợp tác xã như sau:
Vào phân hệ Tổng hợp\tab Lập BCTC, nhấn Thêm\Báo cáo Hợp tác xã (F02, F03, F04) trên thanh công cụ (hoặc nhấn chuột phải chọn chức năng Báo cáo Hợp tác xã (F02, F03, F04)).
Chọn Kỳ báo cáo: theo tháng, quý hoặc năm hoặc 6 tháng đầu năm, 6 tháng cuối năm, hoặc theo khoảng thời gian bất kỳ.
Chọn báo cáo tài chính cần lập:
Chương trình mặc định tích chọntất cả các báo cáo, có thể lựa chọn lại loại báo cáo theo nhu cầu của đơn vị.
Nhấn Đồng ý, chương trình sẽ tự động lấy dữ liệu lên các báo cáo đã chọn:
Tab F02-HTX là Báo cáo tình hình tăng, giảm vốn chủ sở hữu của HTX.
Tab F03-HTX là Báo cáo thu, chi hoạt động tín dụng nội bộ.
Lưu ý: Kế toán cần khai báo thêm thông tin Tỷ lệ trích lập quỹ dự phòng rủi ro tín dụng.
Tab F04-HTX là Báo cáo tổng hợp tình hình cho thành viên vay vốn.
Lưu ý:
1. Đối với dữ liệu liên năm, các cột Số đầu năm/Năm trước/Số dư đầu năm/Lũy kế từ đầu năm sẽ được hệ thống tự động lấy dữ liệu. Còn với dữ liệu không phải liên năm, kế toán phải tự nhập số liệu. 2.
Đối với công ty đa chi nhánh, khi thực hiện lập báo cáo tài chính ở cấp
Tổng công ty, hệ thống sẽ tổng hợp số liệu của riêng tổng công ty và
của tất cả các chi nhánh hạch toán phụ thuộc.
3. Có thể bổ sung thêm các báo cáo tài chính cần lập ngay tại giao diện lập báo cáo tài chính bằng cách chọn chức năng Thêm báo cáo.
4. Trường hợp
chỉnh sửa lại số liệu hoặc công thức trên báo cáo, có thể lấy lại dữ
liệu chương trình thiết lập ban đầu bằng cách chọn chức năng Lấy dữ liệu.
Tham khảo các nguyên nhân dẫn đến số liệu bị lệch hoặc không lên số liệu trên các báo cáo tài chính: