1. Trang chủ
  2. Khác
  3. 3. Câu hỏi thường gặp
  4. Câu hỏi thường gặp theo nghiệp vụ
  5. Làm thế nào khi hóa đơn không lên trên Phụ lục Bảng kê mua vào?
  1. Trang chủ
  2. Khác
  3. 3. Câu hỏi thường gặp
  4. Làm thế nào khi hóa đơn không lên trên Phụ lục Bảng kê mua vào?
  1. Trang chủ
  2. Khác
  3. 3. Câu hỏi thường gặp
  4. Câu hỏi thường gặp theo nghiệp vụ
  5. Câu hỏi thường gặp về nghiệp vụ Thuế
  6. Làm thế nào khi hóa đơn không lên trên Phụ lục Bảng kê mua vào?

Làm thế nào khi hóa đơn không lên trên Phụ lục Bảng kê mua vào?

1. Tổng quan

Mục đích: Bài viết này giúp anh/chị nắm được các nguyên nhân phổ biến khiến hóa đơn đầu vào đã hạch toán nhưng không hiển thị trên Phụ lục Bảng kê mua vào khi lập tờ khai thuế GTGT. Sau khi đọc, anh/chị sẽ biết cách kiểm tra, xác định nguyên nhân và hướng xử lý phù hợp.

Nhận biết lỗi: Khi lập tờ khai thuế, kiểm tra Phụ lục Bảng kê mua vào không thấy hóa đơn đầu vào đã nhập.

Nội dung bài viết gồm:

  • Các nguyên nhân hóa đơn không lên bảng kê mua vào
  • Hướng dẫn kiểm tra và khắc phục từng nguyên nhân

Phạm vi áp dụng: Kế toán, nhân viên lập tờ khai thuế GTGT

2. Nguyên nhân và cách khắc phục

Nguyên nhân 1: Không chọn nhóm HHDV mua vào hoặc chọn nhóm HHDV không phải là nhóm 1 hoặc 2

  • Mở chứng từ/Bỏ ghi/Sửa/Tìm đến cột Nhóm HHDV mua vào/Chọn lại đúng nhóm HHDV mua vào là nhóm 1 hoặc 2 và lập lại tờ khai.

Lưu ý: chọn nhóm 4, 5 sẽ không lên tờ khai, bảng kê thuế và với các phiếu chi tiền, nghiệp vụ khác nếu để trống sẽ lên bảng kê bán ra.

Nguyên nhân 2: Ngày hóa đơn hoặc Ngày hạch toán của chứng từ lớn hơn ngày cuối cùng của kỳ báo cáo thuế

Mở chứng từ/Kiểm tra ngày hóa đơn, ngày hạch toán (là ngày phần mềm ghi nhận hạch toán) xem ngày có lớn hơn ngày cuối cùng của kỳ lập tờ khai thuế hay không?

  • Nếu ngày hóa đơn, ngày hạch toán sai: Đánh lại cho đúng
  • Nếu ngày hóa đơn, ngày hạch toán đúng: Thì hóa đơn đó sẽ không kê khai ở kỳ tính thuế này mà sẽ lên ở kỳ tính thuế chứa ngày hóa đơn hoặc ngày hạch toán trên chứng từ.

Nguyên nhân 3: Chứng từ đã được kê khai lên bảng kê mua vào của kỳ khác

Mở lần lượt các tờ khai đã lập của các kỳ. Kiểm tra bảng kê mua vào đã có chứng từ đó chưa

  • Nếu đã kê khai ở các kỳ khác mà kê khai không đúng thì Mở lại tờ khai không đúng/trên giao diện bảng kê mua vào/Tích Chọn chứng từ/Bỏ ô tích chọn của chứng từ đó đi/Tích Đồng ý/Cất/Sau đó lập lại tờ khai thuế của kỳ hiện tại
  • Nếu kê khai lên tờ khai đó là đúng thì chứng từ đó sẽ không lên nữa tờ khai đang lập nữa

Nguyên nhân 4: Chứng từ mua hàng hóa, dịch vụ, không chọn Nhận kèm hóa đơn

Bước 1: Trên chứng từ: Tích Bỏ ghi/Sửa/chọn Nhận kèm hóa đơn.

Bước 2: Sang Tab Hóa đơn khai báo: Ngày hóa đơn, Ký hiệu hóa đơn, Số hóa đơn…

Bước 3: Vào Tab Thuế, khai báo thông tin Thuế suất, Tiền thuế, nhóm hàng hóa dịch vụ…

Bước 4: Sau đó lập lại tờ khai thuế GTGT.

Nguyên nhân 5: Thuế GTGT hàng nhập khẩu, chưa nộp thuế GTGT hàng nhập khẩu, tiền thuế GTGT hàng nhập khẩu đang hạch toán Nợ TK 1388 (3388)/Có TK 33312

  • Nếu thực tế đã nộp thuế GTGT hàng nhập khẩu. Xem hướng dẫn tại đây
  • Nếu thực tế chưa nộp thuế GTGT thì chứng từ đó chưa lên được bảng kê mua vào, khi nào thực hiện nộp thuế GTGT hàng nhập khẩu thì lên được bảng kê mua vào

Nguyên nhân 6: Chứng từ được hạch toán ở chi nhánh phụ thuộc cho phép kê khai riêng thuế GTGT, thuế TTĐB

Nếu thực tế chi nhánh phụ thuộc không được phép kê khai thuế GTGT, thuế TTĐB thì:

Bước 1: Vào Danh mục/Cơ cấu tổ chức

Bước 2: Kích đúp chọn vào chi nhánh có phát sinh chứng từ mua hàng hóa, dịch vụ không lên bảng kê

Bước 3: Bỏ tích “Kê khai thuế GTGT, thuế TTĐB riêng”

Nếu thực tế chi nhánh phụ thuộc được phép kê khai thuế GTGT, thuế TTĐB thì khi lập tờ khai của Tổng công ty sẽ không lên chứng từ của các chi nhánh, phải thực hiện lập tờ khai riêng ở từng chi nhánh.

 

Cập nhật 30/10/2025
Chia sẻ bài viết hữu ích này

Bài viết này hữu ích chứ ?

Bài viết liên quan

Tổng đài tư vấn
Bạn vẫn còn thắc mắc chưa được giải đáp? Hãy liên hệ với chúng tôi
Tổng đài MISA