1. Trang chủ
  2. Khác
  3. 1. Hướng dẫn sử dụng
  4. Menu Nghiệp vụ
  5. Hóa đơn điện tử
  6. Làm thế nào khi không phát hành được hóa đơn do chứng thư số không được đăng ký trên tờ khai gần nhất hoặc đã bị đăng ký ngừng sử dụng?

Làm thế nào khi không phát hành được hóa đơn do chứng thư số không được đăng ký trên tờ khai gần nhất hoặc đã bị đăng ký ngừng sử dụng?

1. Tổng quan

Mục đích: Bài viết hướng dẫn cách xử lý khi gặp lỗi “Không thể sử dụng chứng thư số do không được đăng ký trên tờ khai gần nhất hoặc đã bị đăng ký ngừng sử dụng” trong quá trình phát hành hóa đơn điện tử, giúp doanh nghiệp đảm bảo cập nhật, đăng ký đúng thông tin chứng thư số với cơ quan thuế theo quy định.

Nội dung bài viết gồm:

  • Hướng dẫn lập tờ khai thay đổi thông tin chứng thư số khi phát sinh thay đổi hoặc gia hạn
  • Kiểm tra trạng thái tờ khai, xử lý trường hợp bị từ chối hoặc chưa được chấp nhận
  • Lưu ý về quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP và thao tác trên meInvoice Web

Phạm vi áp dụng: Kế toán, doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử

Biểu hiện lỗi: Phần mềm hiển thị thông báo: “Không thể sử dụng chứng thư số do không được đăng ký trên tờ khai gần nhất hoặc đã bị đăng ký ngừng sử dụng”

2. Các bước thực hiện

Nguyên nhân 1: Đơn vị chưa lập tờ khai thay đổi thông tin chứng thư số sử dụng

Nguyên nhân: Đơn vị chưa lập tờ khai thay đổi thông tin chứng thư số sử dụng

Theo quy định Nghị định 70 sửa đổi và bổ sung Khoản 4, Điều 15, Nghị định 123/2020/NĐ-CP:

4. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sau khi thay đổi thông tin thì gửi lại cơ quan thuế thông tin đã thay đổi theo Mẫu số 01/ĐKTĐ-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử, trừ trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định này. Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tiếp nhận mẫu đăng ký thay đổi thông tin và cơ quan thuế thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này.

Như vậy, trong trường hợp phát sinh việc gia hạn hoặc thay đổi chứng thư số mới, doanh nghiệp cần: lập tờ khai thay đổi thông tin sử dụng chứng thư số gửi CQT phê duyệt

Cách xử lý:

Bước 1: Lập tờ khai đăng ký thay đổi thông tin chứng thư số sử dụng tại  Danh sách chứng thư số sử dụng và gửi đến CQT thông qua meInvoice Web. (Xem hướng dẫn tại đây)

Bước 2: Người dùng chờ thông báo của cơ quan thuế về việc chấp nhận tờ khai, hoặc kiểm tra tại mục Trạng thái trên danh sách tờ khai.

Nguyên nhân 2: Đơn vị đã lập tờ khai thay đổi thông tin chứng thư số sử dụng nhưng tờ khai chưa được CQT chấp nhận hoặc đã bị CQT từ chối

Nguyên nhân: Đơn vị đã lập tờ khai thay đổi thông tin chứng thư số sử dụng nhưng tờ khai chưa được CQT chấp nhận hoặc đã bị CQT từ chối

Cách xử lý:

Trong trường hợp đã lập tờ khai thay đổi thông tin chứng thư số sử dụng nhưng khi phát hành hóa đơn vẫn gặp thông báo trên, người dùng cần kiểm tra thông báo kết quả tờ khai cơ quan thuế trả về trong mục Trạng thái trên danh sách tờ khai tại meInvoice Web.

  • Nếu tờ khai chưa được CQT chấp nhận thì đơn vị tiếp tục chờ CQT chấp nhận. Lúc đó, tờ khai trên danh sách sẽ ở Trạng thái là CQT chấp nhận.

Cập nhật 07/11/2025
Chia sẻ bài viết hữu ích này

Bài viết này hữu ích chứ ?

Bài viết liên quan