1. Trang chủ
  2. Khác
  3. 3. Câu hỏi thường gặp
  4. Câu hỏi thường gặp theo nghiệp vụ
  5. Khi lấy dữ liệu từ MISA eShop về MISA.SME.NET về bị lỗi thì làm thế nào?
  1. Trang chủ
  2. Khác
  3. 3. Câu hỏi thường gặp
  4. Khi lấy dữ liệu từ MISA eShop về MISA.SME.NET về bị lỗi thì làm thế nào?
  1. Trang chủ
  2. Khác
  3. 3. Câu hỏi thường gặp
  4. Câu hỏi thường gặp theo nghiệp vụ
  5. Câu hỏi thường gặp về nghiệp vụ Bán hàng
  6. Khi lấy dữ liệu từ MISA eShop về MISA.SME.NET về bị lỗi thì làm thế nào?

Khi lấy dữ liệu từ MISA eShop về MISA.SME.NET về bị lỗi thì làm thế nào?

1. Tổng quan

Mục đích: Giúp kế toán và người dùng nắm được các lỗi thường gặp, nguyên nhân và giải pháp khi đồng bộ dữ liệu giữa MISA eShop và MISA SME.NET, đảm bảo quá trình kết nối, lấy dữ liệu diễn ra suôn sẻ, tránh trùng lặp hoặc sai sót danh mục, chứng từ.

Nội dung bài viết gồm:

  • Các lỗi phổ biến khi lấy dữ liệu (không có trong danh mục, trùng mã, trùng tên, lỗi đơn vị tính, hóa đơn, chứng từ, kết nối domain, thiết lập danh mục dùng riêng/chung…)
  • Nguyên nhân và giải pháp chi tiết cho từng lỗi
  • Hướng dẫn thao tác kiểm tra, sửa danh mục, chứng từ, hóa đơn
  • Quy định về thiết lập danh mục, kết nối chi nhánh, kiểm soát dữ liệu

Phạm vi áp dụng: Kế toán, quản trị hệ thống, người thiết lập kết nối eShop-SME

2. Các trường hợp lỗi và giải pháp

Trường hợp 1. Lỗi <Hàng hóa/Kho/Tài khoản ngân hàng/Nhân viên/Khách hàng/Nhà cung cấp/Đối tác giao hàng> không có trong danh mục

  • Nguyên nhân: Do thiếu thông tin danh mục
  • Giải pháp:
    • Cách 1: Khi thiết lập kết nối MISA eShop (xem hướng dẫn chi tiết tại đây), cần tích chọn Tự động thêm mới

      Hàng hóa/Kho/Tài khoản ngân hàng/Nhân viên/Khách hàng/Nhà cung cấp/Đối tác giao hàng chưa có trong danh mục => khi lấy chứng từ từ eShop về SME, nếu danh mục Hàng hóa/Kho/Tài khoản ngân hàng/Nhân viên/Khách hàng/Nhà cung cấp/Đối tác giao hàng trên các chứng từ đó không tồn tại trên SME thì chương trình sẽ tự động thêm mới vào danh mục của SME.

    • Lưu ý:

      • Danh mục trên eShop được coi là không tồn tại trên SME nếu không trùng Mã hoặc không trùng cả Mã và Tên (tùy cách thiết lập) với bất cứ danh mục nào trên SME.
      • Cách làm này rất đơn giản, nhanh chóng, nhưng khó kiểm soát được các danh mục trên SME  (trường hợp trên SME đã khai báo các danh mục rồi nhưng do không trùng Mã hoặc không trùng khớp cả Mã và Tên với danh mục trên eShop, nên chương trình lại tiếp tục thêm mới danh mục đó vào SME => gây trùng lặp danh mục và không kiểm soát được chính xác hàng tồn kho, công nợ khách hàng, Nhà cung cấp, Nhân viên…
    • Cách 2: Không tích chọn Tự động thêm mới

      Hàng hóa/Kho/Tài khoản ngân hàng/Nhân viên/Khách hàng/Nhà cung cấp/Đối tác giao hàng chưa có trong danh mục. Khi lấy dữ liệu từ eShop về chương trình báo lỗi không có trong danh mục như trên, Kế toán cần kiểm tra lại danh mục trên SME:

      • Nếu chưa tồn tại thì tự thêm mới chi tiết xem tại đây (đảm  bảo hoặc cả Mã và Tên danh mục vừa thêm phải trùng với eShop để chương trình có thể tự liên kết về)

      • Nếu đã tồn tại trên SME nhưng có hoặc cả Mã và tên không khớp với danh mục trên eShop thì cần sửa lại cho khớp.

      • Sau đó, lấy lại dữ liệu từ eShop về SME

    • Lưu ý: Mất nhiều thời gian, công sức để thực hiện nhưng luôn kiểm soát được các danh mục trên SME, đảm bảo không bị trùng nhau.

Trường hợp 2. Lỗi không thể thêm mới chứng từ do tồn tại danh mục có cùng Mã nhưng khác tên

  • Nguyên nhân: Do khi thiết lập kết nối MISA eShop, Kế toán đang thiết lập như sau:
    • Tích chọn Tự động thêm mới Hàng hóa/Kho/Tài khoản ngân hàng/Nhân viên/Khách hàng/Nhà cung cấp/Đối tác giao hàng chưa có trong danh mục.
    • Tự động liên kết danh mục có trùng thông tin: Mã và Tên
  • Khi lấy chứng từ từ eShop về SME, nếu danh mục Hàng hóa/Kho/Tài khoản ngân hàng/Nhân viên/Khách hàng/Nhà cung cấp/Đối tác giao hàng trên các chứng từ đó trùng Mã nhưng khác Tên với danh mục đã có trên SME thì chương trình sẽ cảnh báo lỗi như trên.
  • Giải pháp: Kiểm tra lại danh mục bị trùng
    • Nếu 2 danh mục trên SME và eShop là 1: thì sửa lại Tên cho khớp nhau.
    • Nếu là 2 danh mục: thì sửa lại cho khác nhau.
    • Sau khi sửa danh mục, lấy lại dữ liệu từ eShop về SME

Trường hợp 3. Lỗi đã tồn tại chứng từ trong dữ liệu

Nguyên nhân: Do chứng từ đã được lấy về SME trước đó, nhưng trên eShop Kế toán lại tiếp tục đánh dấu chuyển (thủ công) chứng từ này sang SME. Khi đó, nếu trên SME thực hiện lấy dữ liệu từ eShop về thì chương trình sẽ cảnh báo lỗi trên.

Giải pháp:

  • Nếu đã Sửa chứng từ trên eShop và muốn cập nhật về SME thì phải thực hiện như sau:
    • Trên MISA SME.NET: Xóa chứng từ đã lấy sang.
    • Trên MISA eShop: Đánh dấu chuyển sang MISA SME.NET cho chứng từ có thay đổi.
    • Trên MISA SME.NET: Thực hiện lấy lại dữ liệu từ MISA eShop
  • Nếu chứng từ không thay đổi so với chứng từ đã lấy về trước đó thì bỏ qua cảnh báo này

Trường hợp 4. Lỗi ĐVT chưa có trong danh mục

  • Nguyên nhân: Lỗi trên xảy ra trong tình huống sau
    • Trên eShop và SME đều khai báo một Vật tư hàng hóa có Mã hoặc cả Mã và Tên trùng khớp nhau, nhưng Đơn vị tính trên SME lại bỏ trống hoặc khác đơn vị tính trên eShop
    • Khi lấy dữ liệu từ eShop về SME, nếu có chứng từ chứa Vật tư hàng hóa trên thì chương trình sẽ cảnh báo lỗi.
  • Giải pháp: vào Danh mục\Vật tư hàng hoá\Vật tư hàng hoá Sửa vật tư hàng hóa trên SME (chi tiết xem tại đây) để bổ sung Đơn vị tính khớp với đơn vị tính của vật tư hàng hóa đó trên eShop

Trường hợp 5. Lỗi Đã tồn tại hóa đơn xuất cho chứng từ bán hàng...

  • Nguyên nhân: Lỗi này xảy ra khi thực hiện các thao tác như sau
    • Lấy chứng từ bán hàng (chưa phát hành HĐĐT) từ eShop về SME
    • Trên SME: Phát hành HĐĐT cho chứng từ bán hàng lấy về
    • Trên eShop: Phát hành HĐĐT cho chứng từ bán hàng đã lấy về SME
    • Lấy HĐĐT vừa phát hành trên eShop về SME thì chương trình sẽ cảnh báo lỗi như trên
  • Giải pháp:
    •  Bỏ qua cảnh báo vì hóa đơn đã tồn tại ở SME, quý khách xem hóa đơn đó trực tiếp trên SME không cần lấy về từ eShop
    • Lưu ý: Việc xuất hóa đơn điện tử chỉ nên thực hiện ở 1 nơi hoặc trên eShop hoặc trên SME để dễ dàng quản lý việc phát hành hóa đơn và tránh được các lỗi như trên.

Trường hợp 6.Lỗi Chứng từ bán hàng tương ứng với hóa đơn <Số hóa đơn> đã ghi nhận cộng gộp vào chứng từ <số chứng từ>...

  • Nguyên nhân: Lỗi này xảy ra khi thực hiện các thao tác như sau:
    • Khi thiết lập kết nối MISA eShop, Kế toán đang thiết lập Thực hiện cộng gộp các hóa đơn bán lẻ thành một chứng từ bán hàng
    • Lấy các chứng từ bán hàng (chưa phát hành HĐĐT) từ eShop cộng gộp thành một chứng từ bán hàng trên SME
    • Trên eShop: Phát hành HĐĐT cho một chứng từ bán hàng (nằm trong số chứng từ bán được cộng gộp)
    • Lấy HĐĐT vừa phát hành trên eShop về SME thì chương trình sẽ cảnh báo lỗi như trên
  • Giải pháp:
    • Xóa chứng từ cộng gộp trên SME (Xem số chứng từ trên câu thông báo lỗi)
    • Lấy lại dữ liệu từ eShop về SME

Trường hợp 7. Khi xem hóa đơn lấy về từ eShop báo lỗi Chưa tồn tại mẫu hóa đơn trên dữ liệu này...

  • Giải pháp:
    • Vào phân hệ Hóa đơn điện tử\ tab Mẫu hóa đơn
    • Nhấn Lẫy mẫu hóa đơn từ meInvoice.vn (để lấy mẫu hóa đơn về SME). Xem hướng dẫn tại đây

Trường hợp 8. Số hóa đơn lấy về SME không liên tục

  • Biểu hiện: Trường hợp đơn vị chỉ thực hiện phát hành HĐĐT trên eShop, khi lấy hóa đơn từ eShop về SME thì thấy số hóa đơn lấy về không liên tục => Không đảm bảo kê khai thuế chính xác.
  • Nguyên nhân: Nguyên nhân là do: Trên eShop chỉ có thể thực hiện phát hành hóa đơn, khi có nhu cầu lập hóa đơn thay thế thì kế toán phải thực hiện trên phần mềm meInvoice. Vì vậy, những hóa đơn này không thể lấy về SME bằng chức năng Lấy dữ liệu từ MISA eShop
  • Giải pháp: Với các hóa đơn thay thế được lập trên meInvoice thì lấy về SME theo hướng dẫn tại đây.

Trường hợp 9. Lỗi Domain này đã được kết nối đến bởi một chi nhánh khác

  • Nguyên nhân: Chương trình chỉ cho phép mỗi cửa hàng trên eShop được kết nối với 1 chi nhánh trên SME. Khi thiết lập kết nối MISA eShop, Kế toán đã thiết lập liên kết tất cả các cửa hàng trên eShop với các chi nhánh trên SME. Sau đó, trên SME làm việc với chi nhánh (không nằm trong danh sách chi nhánh đã liên kết với eShop) và thực hiện kết nối MISA eShop thì chương trình sẽ cảnh báo như trên.
  • Giải pháp: Để kết nối MISA eShop thì trước tiên cần phải bỏ bớt liên kết để ít nhất một cửa hàng trên eShop chưa được liên kết với chi nhánh nào trên SME

Trường hợp 10. Khi thiết lập kết nối eShop hoặc khi Lấy dữ liệu từ MISA eShop báo lỗi Dữ liệu đang được thiết lập Sử dụng riêng danh mục ở các chi nhánh...vui lòng chọn lại danh mục cần sử dụng riêng hoặc Dữ liệu eShop đang dùng chung danh mục...MISA SME.NET đang tích sử dụng riêng danh mục...vui lòng chọn lại danh mục cần sử dụng riêng

  • Nguyên nhân: Do việc thiết lập sử dụng riêng danh mục ở các cửa hàng trên eShop đang khác với thiết lập sử dụng riêng danh mục ở các chi nhánh trên SME

Ví dụ: Trên eShop chỉ thiết lập dùng riêng danh mục Hàng hóa , trong khi trên SME lại thiết lập dùng riêng cả các danh mục khác như: Khách hàng, Nhà cung cấp, Nhân viên…

  • Giải pháp: Trên SME cần bỏ tích chọn các danh mục đang được thiết lập dùng riêng cho khớp với cách thiết lập trên eShop

Cập nhật 22/10/2025
Chia sẻ bài viết hữu ích này

Bài viết này hữu ích chứ ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay