1. Lỗi <Hàng hóa/Kho/Tài khoản ngân hàng/Nhân viên/Khách hàng/Nhà cung cấp/Đối tác giao hàng> không có trong danh mục
Giải pháp:
- Cách 1: Khi thiết lập kết nối MISA eShop, cần tích chọn Tự động thêm mới
Hàng hóa/Kho/Tài khoản ngân hàng/Nhân viên/Khách hàng/Nhà cung cấp/Đối tác giao hàng chưa có trong danh mục => khi lấy chứng từ từ eShop về SME, nếu danh mục Hàng hóa/Kho/Tài khoản ngân hàng/Nhân viên/Khách hàng/Nhà cung cấp/Đối tác giao hàng trên các chứng từ đó không tồn tại trên SME thì chương trình sẽ tự động thêm mới vào danh mục của SME.
Lưu ý:
-
-
- Danh mục trên eShop được coi là không tồn tại trên SME nếu không trùng Mã hoặc không trùng cả Mã và Tên (tùy cách thiết lập) với bất cứ danh mục nào trên SME.
-
Ưu điểm: Cách làm này rất đơn giản, nhanh chóng
Nhược điểm: Khó kiểm soát được các danh mục trên SME (trường hợp trên SME đã khai báo các danh mục rồi nhưng do không trùng Mã hoặc không trùng khớp cả Mã và Tên với danh mục trên eShop, nên chương trình lại tiếp tục thêm mới danh mục đó vào SME => gây trùng lặp danh mục và không kiểm soát được chính xác hàng tồn kho, công nợ khách hàng, Nhà cung cấp, Nhân viên…
- Cách 2: Không tích chọn Tự động thêm mới
Hàng hóa/Kho/Tài khoản ngân hàng/Nhân viên/Khách hàng/Nhà cung cấp/Đối tác giao hàng chưa có trong danh mục. Khi lấy dữ liệu từ eShop về chương trình báo lỗi không có trong danh mục như trên, Kế toán cần kiểm tra lại danh mục trên SME:
-
Nếu chưa tồn tại thì tự thêm mới (đảm bảo Mã hoặc cả Mã và Tên danh mục vừa thêm phải trùng với eShop để chương trình có thể tự liên kết về)
-
Nếu đã tồn tại trên SME nhưng có Mã hoặc cả Mã và tên không khớp với danh mục trên eShop thì cần sửa lại cho khớp.
- Sau đó, lấy lại dữ liệu từ eShop về SME
-
Ưu điểm: Luôn kiểm soát được các danh mục trên SME, đảm bảo không bị trùng nhau
Nhược điểm: Mất nhiều thời gian, công sức để thực hiện.
2. Lỗi không thể thêm mới chứng từ do tồn tại danh mục có cùng Mã nhưng khác tên
Nguyên nhân:
- Do khi thiết lập kết nối MISA eShop, Kế toán đang thiết lập như sau:
- Tích chọn Tự động thêm mới Hàng hóa/Kho/Tài khoản ngân hàng/Nhân viên/Khách hàng/Nhà cung cấp/Đối tác giao hàng chưa có trong danh mục.
- Tự động liên kết danh mục có trùng thông tin: Mã và Tên
- Khi lấy chứng từ từ eShop về SME, nếu danh mục Hàng hóa/Kho/Tài khoản ngân hàng/Nhân viên/Khách hàng/Nhà cung cấp/Đối tác giao hàng trên các chứng từ đó trùng Mã nhưng khác Tên với danh mục đã có trên SME thì chương trình sẽ cảnh báo lỗi như trên.
Giải pháp: Kiểm tra lại danh mục bị trùng Mã:
- Nếu 2 danh mục trên SME và eShop là 1: thì sửa lại Tên cho khớp nhau.
- Nếu là 2 danh mục: thì sửa lại Mã cho khác nhau.
- Sau khi sửa danh mục, lấy lại dữ liệu từ eShop về SME
3. Lỗi đã tồn tại chứng từ trong dữ liệu
Nguyên nhân: Do chứng từ đã được lấy về SME trước đó, nhưng trên eShop Kế toán lại tiếp tục đánh dấu chuyển (thủ công) chứng từ này sang SME. Khi đó, nếu trên SME thực hiện lấy dữ liệu từ eShop về thì chương trình sẽ cảnh báo lỗi trên.
Giải pháp:
- Nếu đã Sửa chứng từ trên eShop và muốn cập nhật về SME thì phải thực hiện như sau:
-
- Trên MISA SME.NET: Xóa chứng từ đã lấy sang.
- Trên MISA eShop: Đánh dấu chuyển sang MISA SME.NET cho chứng từ có thay đổi.
- Trên MISA SME.NET: Thực hiện lấy lại dữ liệu từ MISA eShop
- Nếu chứng từ không thay đổi so với chứng từ đã lấy về trước đó thì bỏ qua cảnh báo này
4. Lỗi ĐVT chưa có trong danh mục
Nguyên nhân: Lỗi trên xảy ra trong tình huống sau
- Trên eShop và SME đều khai báo một Vật tư hàng hóa có Mã hoặc cả Mã và Tên trùng khớp nhau, nhưng Đơn vị tính trên SME lại bỏ trống hoặc khác đơn vị tính trên eShop
- Khi lấy dữ liệu từ eShop về SME, nếu có chứng từ chứa Vật tư hàng hóa trên thì chương trình sẽ cảnh báo lỗi.
Giải pháp: Sửa vật tư hàng hóa trên SME để bổ sung Đơn vị tính khớp với đơn vị tính của vật tư hàng hóa đó trên eShop
5. Lỗi “Đã tồn tại hóa đơn xuất cho chứng từ bán hàng…”
Nguyên nhân: Lỗi này xảy ra khi thực hiện các thao tác như sau:
- Lấy chứng từ bán hàng (chưa phát hành HĐĐT) từ eShop về SME
- Trên SME: Phát hành HĐĐT cho chứng từ bán hàng lấy về
- Trên eShop: Phát hành HĐĐT cho chứng từ bán hàng đã lấy về SME
- Lấy HĐĐT vừa phát hành trên eShop về SME thì chương trình sẽ cảnh báo lỗi như trên
Giải pháp:
- Xóa hóa đơn điện tử đã phát hành trên SME (Xem số chứng từ bán hàng trên câu thông báo lỗi)
- Lấy lại dữ liệu từ eShop về SME
Lưu ý: Việc xuất hóa đơn điện tử chỉ nên thực hiện ở 1 nơi hoặc trên eShop hoặc trên SME để dễ dàng quản lý việc phát hành hóa đơn và tránh được các lỗi như trên.
6. Lỗi “Chứng từ bán hàng tương ứng với hóa đơn <Số hóa đơn> đã ghi nhận cộng gộp vào chứng từ <số chứng từ>…”
Nguyên nhân: Lỗi này xảy ra khi thực hiện các thao tác như sau:
- Khi thiết lập kết nối MISA eShop, Kế toán đang thiết lập Thực hiện cộng gộp các hóa đơn bán lẻ thành một chứng từ bán hàng
- Lấy các chứng từ bán hàng (chưa phát hành HĐĐT) từ eShop cộng gộp thành một chứng từ bán hàng trên SME
- Trên eShop: Phát hành HĐĐT cho một chứng từ bán hàng (nằm trong số chứng từ bán được cộng gộp)
- Lấy HĐĐT vừa phát hành trên eShop về SME thì chương trình sẽ cảnh báo lỗi như trên
Giải pháp:
- Xóa chứng từ cộng gộp trên SME (Xem số chứng từ trên câu thông báo lỗi)
- Lấy lại dữ liệu từ eShop về SME
7. Khi xem hóa đơn lấy về từ eShop báo lỗi “Chưa tồn tại mẫu hóa đơn trên dữ liệu này…”
Giải pháp:
- Vào phân hệ Quản lý hóa đơn\tab Mẫu hóa đơn
- Nhấn Lẫy mẫu hóa đơn, thông báo phát hành từ meInvoice.vn (để lấy mẫu hóa đơn về SME)
Xem hướng dẫn tại đây
8. Số hóa đơn lấy về SME không liên tục
Nguyên nhân: Trường hợp đơn vị chỉ thực hiện phát hành HĐĐT trên eShop, khi lấy hóa đơn từ eShop về SME thì thấy số hóa đơn lấy về không liên tục => Không đảm bảo kê khai thuế chính xác. Nguyên nhân là do: Trên eShop chỉ có thể thực hiện phát hành hóa đơn, khi có nhu cầu Xóa và lập hóa đơn thay thế thì kế toán phải thực hiện trên phần mềm meInvoice. Vì vậy, những hóa đơn này không thể lấy về SME bằng chức năng Lấy dữ liệu từ MISA eShop
Giải pháp: Với các hóa đơn xóa bỏ và hóa đơn thay thế được lập trên meInvoice thì lấy về SME theo hướng dẫn tại đây.
9. Lỗi Domain này đã được kết nối đến bởi một chi nhánh khác
Nguyên nhân: Chương trình chỉ cho phép mỗi cửa hàng trên eShop được kết nối với 1 chi nhánh trên SME. Vì vậy, lỗi này có thể xảy ra khi: thiết lập kết nối MISA eShop, Kế toán đã thiết lập liên kết tất cả các cửa hàng trên eShop với các chi nhánh trên SME. Sau đó, trên SME làm việc với chi nhánh (không nằm trong danh sách chi nhánh đã liên kết với eShop) và thực hiện kết nối MISA eShop thì chương trình sẽ cảnh báo như trên.
Giải pháp: Để kết nối MISA eShop thì trước tiên cần phải bỏ bớt liên kết để ít nhất một cửa hàng trên eShop chưa được liên kết với chi nhánh nào trên SME
10. Khi thiết lập kết nối mục 3. Cơ cấu tổ chức hoặc khi Lấy dữ liệu từ MISA eShop báo lỗi “dữ liệu đang được thiết lập Sử dụng riêng danh mục ở các chi nhánh…vui lòng chọn lại danh mục cần sử dụng riêng” hoặc “Dữ liệu eShop đang dùng chung danh mục…MISA SME.NET đang tích sử dụng riêng danh mục…vui lòng chọn lại danh mục cần sử dụng riêng”
Nguyên nhân: Do việc thiết lập sử dụng riêng danh mục ở các cửa hàng trên eShop đang khác với thiết lập sử dụng riêng danh mục ở các chi nhánh trên SME
Ví dụ: Trên eShop chỉ thiết lập dùng riêng danh mục Hàng hóa , trong khi trên SME lại thiết lập dùng riêng cả các danh mục khác như: Khách hàng, Nhà cung cấp, Nhân viên…
Giải pháp: Trên SME cần bỏ tích chọn các danh mục đang được thiết lập dùng riêng cho khớp với cách thiết lập trên eShop