Nộp bảo hiểm bằng tiền mặt

Xem phim hướng dẫn

Tải phim hướng dẫn: Tại đây (Xem hướng dẫn tải phim)

1. Tổng quan

Mục đích: Bài viết này hướng dẫn chi tiết quy trình kế toán thực hiện nghiệp vụ nộp các khoản bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp và kinh phí công đoàn cho nhân viên bằng tiền mặt trên phần mềm kế toán.

Nội dung bài viết gồm: nguyên tắc định khoản, mô tả nghiệp vụ thực tế và hướng dẫn từng bước thao tác trên phần mềm để đảm bảo việc nộp bảo hiểm đúng quy định, minh bạch và thuận tiện cho kế toán.

Phạm vi áp dụng: Dành cho kế toán doanh nghiệp thực hiện nghiệp vụ nộp bảo hiểm bằng tiền mặt.

2. Định khoản

Nợ TK 3382            Kinh phí công đoàn

Nợ TK 3383            Bảo hiểm xã hội

Nợ TK 3384            Bảo hiểm y tế

Nợ TK 3385            Bảo hiểm thất nghiệp (TT133)

Nợ TK 3386            Bảo hiểm thất nghiệp (TT200)

Có TK 111                    Tiền mặt (1111, 1112)

3. Các bước thực hiện

Nghiệp vụ “Nộp bảo hiểm bằng tiền mặt” chỉ thực hiện được khi trên phần mềm đã phát sinh các chứng từ hạch toán chi phí BHXH, BHYT, BHTN, KPCĐ. Nghiệp vụ này được thực hiện trên phần mềm như sau:

Bước 1: Vào phân hệ Quỹ → tab Thu, chi tiền, chọn chức năng Thêm → Nộp bảo hiểm.

  • Nhập Ngày nộp bảo hiểm.

Bước 2: Tích chọn các khoản bảo hiểm phải nộp và nhấn Nộp bảo hiểm → Phần mềm tự động sinh ra chứng từ Phiếu chi nộp tiền bảo hiểm.

Bước 3: Kiểm tra chứng từ, sau đó nhấn Cất.

  • Chọn chức năng In trên thanh công cụ, sau đó chọn mẫu phiếu chi cần in.

Lưu ý: Trường hợp Thủ quỹ có tham gia sử dụng phần mềm, sau khi phiếu chi nộp các khoản bảo hiểm được lập, chương trình sẽ tự động sinh ra phiếu chi trên tab Đề nghị thu, chi của Thủ quỹ. Thủ quỹ sẽ thực hiện ghi sổ phiếu chi vào sổ quỹ.

Cập nhật 27/10/2025
Chia sẻ bài viết hữu ích này

Bài viết này hữu ích chứ ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay