Lập báo cáo tài chính

Xem phim hướng dẫn

1. Tổng quan

Mục đích: Hướng dẫn lập báo cáo tài chính trên phần mềm theo đúng quy định của Bộ Tài chính, phục vụ công tác quản lý của doanh nghiệp, cơ quan thuế, cơ quan nhà nước và các tổ chức, cá nhân liên quan.
Nội dung:

  • Danh mục các mẫu báo cáo tài chính theo từng chế độ kế toán (TT200, TT133, TT24)
  • Hướng dẫn chi tiết lập báo cáo tài chính trên phần mềm theo từng thông tư
  • Lưu ý khi thực hiện và xử lý các trường hợp đặc biệt

Phạm vi áp dụng: Kế toán, quản trị doanh nghiệp, cán bộ tài chính, kiểm toán viên

2. Danh mục báo cáo tài chính theo từng chế độ kế toán

  • Với đơn vị áp dụng chế độ kế toán theo Thông tư 200/2014/TT-BTC:
    • Mẫu số B01 – DN: Bảng cân đối kế toán
    • Mẫu số B02 – DN: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh
    • Mẫu số B03 – DN: Báo cáo lưu chuyển tiền tệ
    • Mẫu số B09 – DN: Bản thuyết minh Báo cáo tài chính
  • Với đơn vị áp dụng chế độ kế toán theo Thông tư 133/2016/TT-BTC:
    • Mẫu số F01 – DNN: Bảng cân đối tài khoản
    • Mẫu B01a – DNN và B01b – DNN: Báo cáo tình hình tài chính
    • Mẫu B02 – DNN: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh
    • Mẫu B03-DNN: Báo cáo lưu chuyển tiền tệ
    • Mẫu B09-DNN: Thuyết minh báo cáo tài chính
  • Với đơn vị áp dụng chế độ kế toán theo Thông tư 24/2017/TT-BTC:
    • Mẫu F02-HTX: Báo cáo tình hình tăng, giảm vốn chủ sở hữu của HTX
    • Mẫu F03-HTX: Báo cáo thu, chi hoạt động tín dụng nội bộ
    • Mẫu F04-HTX: Báo cáo tổng hợp tình hình cho thành viên vay vốn

3. Hướng dẫn lập báo cáo tài chính

3.1. Lập báo cáo tài chính theo Thông tư 200/2014/TT-BTC

Các bước thực hiện:
Bước 1: Vào phân hệ Tổng hợp, tab Lập BCTC, nhấn Thêm\Báo cáo tài chính.

Bước 2: Chọn Kỳ báo cáo: theo tháng, quý, năm, 6 tháng đầu/năm, hoặc khoảng thời gian bất kỳ.
Lưu ý: Với dữ liệu đa chi nhánh, khi lập BCTC của Tổng công ty, nếu tích chọn Bù trừ công nợ của cùng đối tượng giữa các chi nhánh, chương trình sẽ thực hiện bù trừ công nợ của cùng 1 đối tượng giữa các chi nhánh phụ thuộc.
Bước 3: Chọn báo cáo tài chính cần lập:

  • Chương trình mặc định tích chọn B01-DN Bảng cân đối kế toán và không cho phép bỏ tích.
  • Các báo cáo còn lại kế toán lựa chọn lập theo nhu cầu thực tế.
  • Chỉ được chọn lập 1 trong 2 báo cáo: B03-DN Báo cáo lưu chuyển tiền tệ (PP trực tiếp) hoặc B03-DN-GT Báo cáo lưu chuyển tiền tệ (PP gián tiếp).

Bước 4: Nhấn Đồng ý, chương trình tự động lấy dữ liệu lên các báo cáo đã chọn:

  • Tab B01-DN: Bảng cân đối kế toán.

Lưu ý: Trường hợp Bảng cân đối kế toán không cân, có thể kiểm tra bằng chức năng Kiểm tra trên tab B01-DN. Xem hướng dẫn tại đây.

  • Tab B02-DN: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh.

Lưu ý:

  • Trường hợp Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh phát sinh chứng từ điều chỉnh chưa xác định nghiệp vụ, sử dụng chức năng Chọn nghiệp vụ cho các chứng từ trên tab B02-DN. Xem hướng dẫn tại đây.
  • Có thể kiểm tra cách lấy số liệu từng chỉ tiêu bằng cách nhấn vào chỉ tiêu muốn kiểm tra. Xem hướng dẫn tại đây.
  • Tab B03-DN/B03-DN-GT: Báo cáo lưu chuyển tiền tệ (PP trực tiếp/gián tiếp).

Lưu ý:

  • Để báo cáo lưu chuyển tiền tệ lấy số liệu chính xác, cần thực hiện Chọn lại hoạt động LCTT cho các chứng từ/Chọn nghiệp vụ và hoạt động LCTT cho các chứng từ. Xem hướng dẫn tại đây.
  • Với Báo cáo lưu chuyển tiền tệ PP trực tiếp, có thể kiểm tra cách lấy số liệu từng chỉ tiêu bằng cách nhấn vào chỉ tiêu muốn kiểm tra. Xem hướng dẫn tại đây.

Bước 5: Có thể xem và thiết lập lại công thức lấy dữ liệu lên Báo cáo tài chính bằng chức năng Thiết lập công thức. Xem chi tiết tại đây.
Bước 6: Nhập bổ sung dữ liệu cho các cột không thiết lập công thức tính, sau đó nhấn Cất.
Bước 7: Chọn chức năng In trên thanh công cụ để in báo cáo tài chính.

Lưu ý:

  • Đối với dữ liệu liên năm, cột Quý trước/Năm trước chương trình tự động lấy dữ liệu. Với dữ liệu không phải liên năm, có thể nhập khẩu từ file excel, file xml hoặc tự nhập dữ liệu vào các cột này.
  • Nếu phát sinh thay đổi chứng từ trong kỳ lập báo cáo tài chính, sử dụng chức năng Lấy lại dữ liệu để cập nhật dữ liệu mới nhất lên báo cáo tài chính.
  • Muốn xoá các phụ lục (B02-DN; B03-DN/B03-DN-GT) đã lập kèm báo cáo tài chính, chọn tab tương ứng, sau đó chọn chức năng Xoá phụ lục.
  • Muốn bổ sung thêm báo cáo tài chính cần in, chọn chức năng Thêm phụ lục trên thanh công cụ.

  • Đối với công ty đa chi nhánh, nếu lập báo cáo tài chính ở cấp Tổng công ty, chương trình sẽ tổng hợp số liệu của riêng Tổng công ty và của tất cả các chi nhánh hạch toán phụ thuộc.

Lập thuyết minh báo cáo tài chính – TT200:

  • Vào phân hệ Tổng hợp, tab Lập BCTC, chọn chức năng Thêm\Thuyết minh báo cáo tài chính.
  • Chọn kỳ báo cáo, sau đó nhấn Đồng ý.

  • Hệ thống tự động lấy dữ liệu lên các báo cáo theo công thức đã được thiết lập. Để kiểm tra lại công thức, chọn chức năng Thiết lập công thức trên thanh công cụ.

  • Nhấn Cất để lưu báo cáo đã lập.

3.2. Lập báo cáo tài chính theo Thông tư 133/2016/TT-BTC

Các bước thực hiện:
Bước 1: Vào phân hệ Tổng hợp, tab Lập BCTC, nhấn Thêm\Báo cáo tài chính trên thanh công cụ (hoặc nhấn chuột phải chọn chức năng Báo cáo tài chính).

Bước 2: Chọn Kỳ báo cáo: theo tháng, quý, năm, 6 tháng đầu/năm, hoặc khoảng thời gian bất kỳ.
Lưu ý: Với dữ liệu đa chi nhánh, khi lập BCTC của Tổng công ty, nếu tích chọn Bù trừ công nợ của cùng đối tượng giữa các chi nhánh, chương trình sẽ thực hiện bù trừ công nợ của cùng 1 đối tượng giữa các chi nhánh phụ thuộc.
Bước 3: Chọn báo cáo tài chính cần lập:

  • Chương trình ngầm định tích chọn B01a-DNN Báo cáo tình hình tài chính và bắt buộc nhập 1 trong 2 mẫu B01a-DNN hoặc B01b-DNN.
  • Các báo cáo còn lại kế toán lựa chọn lập theo nhu cầu thực tế.
  • Riêng với Bảng cân đối tài khoản có thể tích chọn thêm thông tin Hiển thị số dư 2 bên trên bảng CĐTK.
  • Chỉ được chọn lập 1 trong 2 báo cáo: B03-DNN Báo cáo lưu chuyển tiền tệ (PP trực tiếp) hoặc B03-DNN-GT Báo cáo lưu chuyển tiền tệ (PP gián tiếp).

Bước 4: Nhấn Đồng ý, chương trình tự động lấy dữ liệu lên các báo cáo đã chọn:

  • Tab B01a-DNN/B01b-DNN: Báo cáo tình hình tài chính.

Lưu ý: Trường hợp Báo cáo tình hình tài chính không cân, có thể kiểm tra bằng chức năng Kiểm tra trên tab B01a-DNN/B01b-DNN. Xem hướng dẫn tại đây.

  • Tab B02-DNN: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh.

Lưu ý:

  • Trường hợp Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh phát sinh chứng từ điều chỉnh chưa xác định nghiệp vụ, sử dụng chức năng Chọn nghiệp vụ cho các chứng từ trên tab B02-DNN. Xem hướng dẫn tại đây.
  • Có thể kiểm tra cách lấy số liệu từng chỉ tiêu bằng cách nhấn vào chỉ tiêu muốn kiểm tra. Xem hướng dẫn tại đây.
  • Tab B03-DNN/B03-DNN-GT: Báo cáo lưu chuyển tiền tệ (PP trực tiếp/gián tiếp).

Lưu ý:

  • Để báo cáo lưu chuyển tiền tệ lấy số liệu chính xác, cần thực hiện Chọn lại hoạt động LCTT cho các chứng từ/Chọn nghiệp vụ và hoạt động LCTT cho các chứng từ. Xem hướng dẫn tại đây.
  • Với Báo cáo lưu chuyển tiền tệ PP trực tiếp, có thể kiểm tra cách lấy số liệu từng chỉ tiêu bằng cách nhấn vào chỉ tiêu muốn kiểm tra. Xem hướng dẫn tại đây.

  • Tab F01-DNN: Bảng cân đối tài khoản.

Bước 5: Có thể xem và thiết lập lại công thức lấy dữ liệu lên Báo cáo tài chính bằng chức năng Thiết lập công thức. Xem chi tiết tại đây.
Bước 6: Nhập bổ sung dữ liệu cho các cột không thiết lập công thức tính, sau đó nhấn Cất.
Bước 7: Chọn chức năng In trên thanh công cụ để in báo cáo tài chính.

Lưu ý:

  • Đối với dữ liệu liên năm, cột Quý trước/Năm trước chương trình tự động lấy dữ liệu. Với dữ liệu không phải liên năm, có thể nhập khẩu từ file excel, file xml hoặc tự nhập dữ liệu vào các cột này.
  • Nếu phát sinh thay đổi chứng từ trong kỳ lập báo cáo tài chính, sử dụng chức năng Lấy lại dữ liệu để cập nhật dữ liệu mới nhất lên báo cáo tài chính.
  • Muốn xoá các phụ lục (B02-DNN; B03-DNN/B03-DNN-GT; F01-DNN) đã lập kèm báo cáo tài chính, chọn tab tương ứng, sau đó chọn chức năng Xoá phụ lục.
  • Muốn bổ sung thêm báo cáo tài chính cần in, chọn chức năng Thêm phụ lục trên thanh công cụ.

  • Đối với công ty đa chi nhánh, nếu lập báo cáo tài chính ở cấp Tổng công ty, chương trình sẽ tổng hợp số liệu của riêng Tổng công ty và của tất cả các chi nhánh hạch toán phụ thuộc.

Lập thuyết minh báo cáo tài chính – TT133:

  • Vào phân hệ Tổng hợp, tab Lập BCTC, chọn chức năng Thêm\Thuyết minh báo cáo tài chính.
  • Chọn kỳ báo cáo, sau đó nhấn Đồng ý.

  • Hệ thống tự động lấy dữ liệu lên các báo cáo theo công thức đã được thiết lập. Để kiểm tra lại công thức, chọn chức năng Thiết lập công thức trên thanh công cụ.

  • Nhấn Cất để lưu báo cáo đã lập.

3.3. Lập báo cáo tài chính theo Thông tư 24/2017/TT-BTC

Xem hướng dẫn tại đây.

4. Lưu ý

Cập nhật 29/10/2025
Chia sẻ bài viết hữu ích này

Bài viết này hữu ích chứ ?

Bài viết liên quan