Tôi đã xuất hóa đơn nhưng sau đó hủy cung cấp dịch vụ/bán hàng thì làm thế nào?

1.Tổng quan

Bài viết giúp kế toán nắm rõ quy định mới tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP về việc điều chỉnh hóa đơn điện tử khi hủy hoặc chấm dứt giao dịch, đồng thời hướng dẫn cách lập hóa đơn điều chỉnh giảm trên phần mềm để tuân thủ đúng quy định pháp luật.

2. Căn cứ pháp luật

Điều 13, Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP như sau:

Điều 19. Thay thế, điều chỉnh hóa đơn điện tử

4. Hóa đơn để điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập trong một số trường hợp như sau:

“c.4) Trường hợp người bán đã lập hóa đơn khi thu tiền trước khi cung cấp dịch vụ hoặc lập hóa đơn thu tiền đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, nhà chuyển nhượng sau đó phát sinh việc huỷ hoặc chấm dứt giao dịch và hủy một phần việc cung cấp dịch vụ thì người bán thực hiện điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập theo quy định tại điểm b.1 khoản 1 Điều này.”

3. Hướng dẫn thực hiện trên phần mềm

  • Lập hóa đơn điều chỉnh giảm giá trị của hóa đơn đã lập trước đó. Cách lập xem hướng dẫn tại đây.
Cập nhật 22/10/2025
Chia sẻ bài viết hữu ích này

Bài viết này hữu ích chứ ?

Bài viết liên quan