1. Tổng quan
Nội dung:
- Lập hợp đồng bán lẻ
- Lập hợp đồng theo dự án
- Lập hợp đồng/dự án phát sinh trước khi sử dụng phần mềm
- Lưu ý khi khai báo hợp đồng bán
Phạm vi áp dụng: Kế toán, Quản lý hợp đồng, Quản trị doanh nghiệp
2.Các trường hợp và các bước thực hiện lập hợp đồng bán
|
Trường hợp 1: Lập hợp đồng bán lẻ Bước 1: Tại phân hệ Hợp đồng, chọn chức năng Hợp đồng bán bên thanh tác nghiệp (hoặc trên tab Hợp đồng bán chọn chức năng Thêm). Bước 2: Khai báo các thông tin về hợp đồng tại tab Thông tin chung như Số hợp đồng, Ngày ký, Giá trị hợp đồng, Đơn vị thực hiện, Người thực hiện, Tình trạng hợp đồng và các thông tin khác (nếu có).
Bước 3: Tại tab Dự kiến chi: Khai báo các khoản dự kiến chi của hợp đồng
Bước 4: Tại tab Hàng hóa dịch vụ: Khai báo các hàng hoá, dịch vụ được bán theo hợp đồng:
Bước 5: Tại tab Điều khoản thanh toán: Khai báo điều khoản thanh toán (chi tiết theo từng đợt thanh toán)
Bước 6: Có thể khai báo bổ sung thông tin về người cần liên hệ của khách hàng ký hợp đồng bán. Xem hướng dẫn tại đây. Bước 7: Sau khi khai xong thông tin hợp đồng, nhấn Cất. Lưu ý
Trường hợp 2: Lập hợp đồng theo dự ánBước 1: Tại phân hệ Hợp đồng, chọn chức năng Hợp đồng bán bên thanh tác nghiệp (hoặc trên tab Hợp đồng bán chọn chức năng Thêm). Bước 2: Tích chọn vào phần thông tin Dự án, sau đó khai báo các thông tin chi tiết về dự án tại tab Thông tin chung:
Bước 3: Tại tab Dự kiến chi: Khai báo các khoản dự kiến chi của dự án
Bước 4: Sau khi khai xong thông tin dự án, nhấn Cất. Trường hợp 3: Lập các hợp đồng/dự án phát sinh trước khi sử dụng phần mềmBước 1: Tại phân hệ Hợp đồng, chọn chức năng Hợp đồng bán bên thanh tác nghiệp (hoặc trên tab Hợp đồng bán chọn chức năng Thêm). Bước 2: Tích chọn vào phần thông tin là Hợp đồng hay Dự án, sau đó khai báo các thông tin chi tiết tương tự như hai trường hợp trên. Bước 3: Do là hợp đồng/dự án phát sinh từ các kỳ trước, nên khi khai báo hợp đồng/dự án tích chọn vào thông tin Là hợp đồng/dự án phát sinh trước khi sử dụng phần mềm => sau đó sẽ khai báo thông tin về: Số đã chi, Số đã thu và Giá trị đã xuất HĐ và các thông tin khác (nếu có).
Bước 4: Sau khi khai xong thông tin hợp đồng, nhấn Cất. |
3. Lưu ý khi khai báo hợp đồng bán
- Với các hợp đồng được sử dụng để tập hợp chi phí trong trường áp dụng phương pháp tính giá thành theo hợp đồng, khi khai báo thì tích chọn vào thông tin Tính giá thành.
- Từ MISA SME 2023 R8, Tình trạng hợp đồng sẽ được tự động cập nhật theo tiến độ giao hàng. Ví dụ:
- Khi lập chứng từ bán hàng/Phiếu xuất kho thống kê theo hợp đồng bán (Số lượng đã giao < Số lượng yêu cầu) => Chương trình cập nhật trạng thái hợp đồng từ Chưa thực hiện sang Đang thực hiện
- Khi lập chứng từ bán hàng/Phiếu xuất kho thống kê theo hợp đồng bán (Số lượng đã giao > hoặc = Số lượng yêu cầu) => Chương trình cập nhật trạng thái hợp đồng từ Đang thực hiện sang Đã thực hiện
- Nếu xóa hết chứng từ bán hàng/Phiếu xuất kho liên quan đến hợp đồng bán => Chương trình chuyển trạng thái hợp đồng về Chưa thực hiện








024 3795 9595
https://www.misa.vn/