Phân bổ doanh thu nhận trước

1. Tổng quan

Mục đích: Anh/chị sẽ nắm được tổng quan các bước thực hiện phân bổ doanh thu nhận trước trên phần mềm, từ việc xác định các khoản cần phân bổ, lựa chọn kỳ phân bổ, đến ghi nhận bút toán và xuất khẩu bảng phân bổ. Sau khi đọc, anh/chị sẽ hiểu rõ luồng thao tác và các điểm cần lưu ý khi thực hiện nghiệp vụ này.

Nội dung bài viết gồm:

  • Xác định các khoản doanh thu nhận trước cần phân bổ
  • Lựa chọn kỳ phân bổ và thiết lập số tiền phân bổ
  • Ghi nhận bút toán phân bổ doanh thu
  • Ngừng phân bổ cho các kỳ tiếp theo (nếu cần)
  • Xuất khẩu bảng phân bổ doanh thu nhận trước

Phạm vi áp dụng: Kế toán, quản trị tài chính doanh nghiệp

2. Cách thực hiện

Bước 1. Vào phân hệ Bán hàng, chọn Doanh thu nhận trước\tab Phân bổ doanh thu nhận trước. Nhấn Thêm.

Bước 2. Chọn kỳ phân bổ doanh thu nhận trước, nhấn Đồng ý.

Bước 3. Chương trình sẽ tự động xác định và thực hiện phân bổ các khoản doanh thu nhận trước:

  • Xác định các khoản Doanh thu nhận trước cần phân bổSố tiền phân bổ trong kỳ.

Lưu ý:

  • Ghi nhận bút toán hạch toán doanh thu phân bổ. (Bút toán này sẽ được ghi vào sổ cái của các tài khoản tương ứng).

Bước 4. Nhấn Cất.

3. Lưu ý

  • Nếu không muốn tiếp tục phân bổ Doanh thu nhận trước cho các kỳ tiếp theo thì thiết lập ngừng phân bổ Doanh thu nhận trước trên tab Doanh thu nhận trước.

  • Có thể xuất khẩu bảng phân bổ ra file excel bằng cách nhấn Xuất khẩu bảng PB.

Xem toàn bộ luồng Quản lý các khoản Doanh thu nhận trước tại đây.
Cập nhật 22/10/2025
Chia sẻ bài viết hữu ích này

Bài viết này hữu ích chứ ?

Bài viết liên quan