4.1. Danh sách khách hàng, nhà cung cấp trùng mã số thuế

1. Tổng quan

Mục đích: Bài viết giúp Anh/Chị nhận biết và xử lý tình trạng trùng mã số thuế giữa các khách hàng, nhà cung cấp trong danh mục, đảm bảo số liệu công nợ và quản lý đối tượng chính xác, tránh nhầm lẫn khi hạch toán.
Nội dung bài viết gồm:

  • Nguyên nhân phát sinh trùng mã số thuế
  • Hướng dẫn gộp mã khách hàng, nhà cung cấp trùng mã số thuế
  • Hướng dẫn sửa mã số thuế bị nhập sai

Phạm vi áp dụng: Kế toán, quản trị danh mục khách hàng, nhà cung cấp

Biểu hiện: Trường hợp có khách hàng/nhà cung cấp bị trùng mã số thuế (trong danh mục khách hàng, nhà cung cấp), chương trình sẽ hiển thị báo cáo chi tiết thể hiện thông tin Khách hàng, Nhà cung cấp và Mã số thuế bị trùng.

2. Nguyên nhân và giải pháp

Bước 1. Thông thường việc trùng mã số thuế là do cùng 1 khách hàng, nhà cung cấp nhưng khai báo thành nhiều mã khác nhau. Dẫn đến công nợ, số thu, số trả có thể hạch toán lẫn lộn vào các mã này dẫn đến sai lệch số liệu công nợ.
=> Trường hợp này Kế toán có thể gộp mã khách hàng, nhà cung cấp thành 1 mã duy nhất để đảm bảo công nợ phản ánh đúng bằng cách vào menu Danh mục\Đối tượng\Khách hàng hoặc Nhà cung cấp, trên danh sách Khách hàng, nhà cung cấp chọn khách hàng\NCC cần gộp mã kích chuột phải chọn chức năng Gộp.
Bước 2. Trường hợp do nhập sai mã số thuế 1 khách hàng, nhà cung cấp nào đó thì kế toán vào danh mục khách hàng, nhà cung cấp sửa lại mã số thuế đúng.
Cập nhật 06/11/2025
Chia sẻ bài viết hữu ích này

Bài viết này hữu ích chứ ?

Bài viết liên quan