1. Nội dung
Cho phép khách hàng lập và phát hành hóa đơn điều chỉnh trong trường hợp hóa đơn đã lập và gửi cho người mua; phát hiện sai sót về:
- Mã số thuế người mua
- Số tiền ghi trên hoá đơn
- Thuế suất, tiền thuế
- Hàng hoá ghi trên hoá đơn không đúng quy cách, chất lượng…
2. Hướng dẫn
- Chức năng Phát hành HĐ điện tử cho hóa đơn điều chỉnh chỉ có thể thực hiện được khi có kết nối Internet.
- Kế toán phải được phân quyền trên phân hệ Nghiệp vụ/Bán hàng/Xuất hóa đơn trên chi nhánh và sổ đang làm việc thì mới có thể thực hiện được chức năng này. Xem hướng dẫn phân quyền tại đây.
- Trên Hệ thống\Tùy chọn\Hóa đơn, tích chọn Sử dụng HĐĐT theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, thông tư 78/2021/TT-BTC
3. Lưu ý
- Tham khảo hướng dẫn tại đây để hóa đơn điều chỉnh sau khi phát hành không bị CQT trả về mã lỗi 20001 – Nội dung: “Thuế suất/Thành tiền không được bỏ trống khi tính chất khác ghi chú/diễn giải.”
- Khi người dùng chọn hóa đơn cần điều chỉnh, nếu hóa đơn chưa được gửi cho người mua thông qua tính năng gửi hóa đơn trên MISA SME, phần mềm sẽ gửi thông báo:
-
- Nhấn Yes: Nếu người dùng xác nhận hóa đơn này đã được gửi cho người mua (Thông qua các ứng dụng liên lạc khác)
- Nhấn No: Đóng thông báo. Thực hiện gửi hóa đơn cho người mua trước khi tiếp tục lập hóa đơn điều chỉnh. (Theo Nghị định 123, hóa đơn chưa gửi người mua, khi phát hiện sai sót, người bán cần hủy và lập hóa đơn thay thế).
- Sau khi lập hóa đơn điều chỉnh, trạng thái của hóa đơn sẽ là HĐ điều chỉnh trên danh sách Xuất hóa đơn và danh sách Hóa đơn điện tử.
- Hóa đơn điều chỉnh khi in ra sẽ có thêm thông tin Điều chỉnh cho hóa đơn số … và lý do điều chỉnh.
- Chương trình cho phép tùy chỉnh cách đọc bằng chữ trên hóa đơn điều chỉnh trong menu Hệ thống\Tùy chọn\Hóa đơn.
- Đối với hóa đơn điều chỉnh giá trị, kế toán cần phải thực hiện lập chứng từ để hạch toán các bút toán tương ứng với thông tin cần điều chỉnh như: hạch toán tăng, giảm doanh thu, giá vốn…