Mua hàng tại đơn vị giao ủy thác nhập khẩu

1.Tổng quan Mua hàng tại đơn vị giao ủy thác nhập khẩu

Hướng dẫn Quý khách hiểu quy trình hạch toán và các bước thực hiện nghiệp vụ mua hàng thông qua đơn vị nhận ủy thác nhập khẩu trên phần mềm. Sau khi đọc, Quý khách sẽ nắm được các bút toán định khoản, các hoạt động chính và cách xử lý phí, thuế, nhập kho, phân bổ chi phí ủy thác. Nội dung bài viết gồm:

  • Định khoản các nghiệp vụ liên quan đến ủy thác nhập khẩu
  • Mô tả quy trình nghiệp vụ thực tế
  • Các bước thực hiện trên phần mềm: ứng trước, nhập kho, trả phí ủy thác và phân bổ chi phí

Phạm vi áp dụng: Kế toán, nhân viên mua hàng

2. Định khoản mua hàng tại đơn vị giao ủy thác nhập khẩu

1. Khi trả trước một khoản tiền uỷ thác mua hàng cho đơn vị nhận uỷ thác nhập khẩu mở L/C…

Nợ TK 331 – Phải trả cho người bán (chi tiết cho từng đơn vị nhận uỷ thác) theo tỷ giá thực tế

Nợ TK 635 – Chênh lệch tỷ giá ngoại tệ phát sinh

Có TK 1112, 1122…

Có TK 515 – Chênh lệch tỷ giá ngoại tệ phát sinh

2. Phản ánh giá trị hàng nhập khẩu khi nhập kho hàng nhập khẩu do bên nhận ủy thác bàn giao lại

Nợ TK 151, 152, 153, 156, 211… – Giá trị hàng hóa, tài sản nhập khẩu

Có TK 331 – Phải trả cho người bán (chi tiết từng đơn vị nhận uỷ thác) khấu trừ số tiền hàng đã ứng trước

2. Phản ánh phần tiền thuế khi nhận được thông báo về nghĩa vụ nộp thuế từ bên nhận ủy thác:

  • Với thuế GTGT hàng nhập khẩu ghi:

Nợ TK 133 – Thuế GTGT được khấu trừ

Có TK 3331 – Thuế GTGT phải nộp (33312).

  • Với thuế Tiêu thụ đặc biệt, Thuế nhập khẩu ghi:

Nợ các TK 152, 156, 211, 611,…

Có TK 3332 – Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Có TK 3333 – Thuế xuất, nhập khẩu (chi tiết thuế nhập khẩu).

3. Khi nhận được chứng từ nộp thuế vào NSNN của bên nhận ủy thác:

Nợ TK 3331 – Thuế GTGT phải nộp (33312)

Nợ TK 3332 – Thuế tiêu thụ đặc biệt

Nợ TK 3333 – Thuế xuất, nhập khẩu (chi tiết thuế nhập khẩu)

Có các TK 111, 112 (nếu trả tiền ngay cho bên nhận ủy thác)

Có TK 3388 – Phải trả khác (nếu chưa thanh toán ngay tiền thuế GTGT hàng nhập khẩu cho bên nhận ủy thác)

Có TK 138 – Phải thu khác (ghi giảm số tiền đã ứng cho bên nhận ủy thác để nộp thuế GTGT hàng nhập khẩu)

4. Ghi nhận phí ủy thác nhập khẩu phải trả đơn vị nhận uỷ thác:
Nợ các TK 151, 152, 153, 156, 211…

Nợ TK 133 – Thuế GTGT được khấu trừ

Có TK 331 – Phải trả cho người bán (chi tiết từng đơn vị nhận uỷ thác).

3. Các bước thực hiện Mua hàng tại đơn vị giao ủy thác nhập khẩu

3.1 Ứng trước tiền cho đơn vị nhận ủy thác nhập khẩu

Việc ứng trước tiền cho đơn vị nhận ủy thác nhập khẩu có thể được thực hiện trên phân hệ Quỹ hoặc Ngân hàng tùy thuộc vào hình thức thanh toán bằng tiền mặt hay tiền gửi ngân hàng => Ví dụ: thanh toán bằng tiền gửi ngân hàng.

Bước 1: Vào phân hệ Ngân hàng, chọn Chi tiền (hoặc vào tab Thu, chi tiền, nhấn Thêm\Chi tiền).

Bước 2: Chọn phương thức thanh toán.

Bước 3: Khai báo các thông tin chi tiết của chứng từ chi tiền.

  • Mục Tài khoản chi: Chọn tài khoản chi tiền.
  • Mục Nội dung TT: Chọn Chi khác.
  • Mục Đối tượng: Chọn đơn vị nhận ủy thác nhập khẩu.
  • Mục Nhân viên: Chọn nhân viên tương ứng, nếu muốn theo dõi công nợ với đơn vị nhận ủy thác nhập khẩu chi tiết theo nhân viên mua hàng.
  • Chọn Loại tiền => Tỷ giá sẽ được tự động lấy lên theo cách thiết lập tại danh mục Loại tiền (Có thể nhập lại tỷ giá theo đúng thực tế nếu cần)

Bước 4: Nhấn Cất.

3.2 Nhập kho hàng nhập khẩu

Bước 1: Vào phân hệ Mua hàng, chọn Chứng từ mua hàng hóa (hoặc vào tab Mua hàng hóa, dịch vụ, nhấn Thêm\Chứng từ mua hàng hóa).

Bước 2: Khai báo các thông tin chi tiết của chứng từ mua hàng:

  • Chọn loại chứng từ mua hàng là: Mua hàng nhập khẩu nhập kho.
  • Chọn Loại tiền => Tỷ giá sẽ được tự động lấy lên theo cách thiết lập tại danh mục Loại tiền (Có thể nhập lại tỷ giá theo đúng thực tế nếu cần)

Bước 3: Tại tab Thuế: Khai báo thuế nhập khẩu, thuế GTGT hàng nhập khẩu và các loại thuế khác (nếu có).

Bước 4: Tại tab Hóa đơn: Nhập thông tin của chứng từ, biên lai nộp thuế GTGT hàng nhập khẩu.

Bước 5: Nhấn Cất.

3.3 Trả phí ủy thác nhập khẩu cho đơn vị nhận ủy thác

Bước 1: Vào phân hệ Mua hàng, chọn Chứng từ mua dịch vụ (hoặc vào tab Mua hàng hóa, dịch vụ, nhấn Thêm\Chứng từ mua dịch vụ).

Bước 2: Tích chọn Là chi phí mua hàng khai báo các thông tin chi tiết của chứng từ mua dịch vụ.

  • Khai báo thông tin hóa đơn GTGT do đơn vị nhận ủy thác nhập khẩu xuất.

Bước 3: Nhấn Cất.

Bước 4: Thực hiện phân bổ phí ủy thác nhập khẩu vào giá trị hàng nhập khẩu nhập kho tại Bước 2:

  • Chọn Phân bổ CP, sau đó nhấn Chọn chứng từ mua hàng.
  • Thiết lập điều kiện tìm kiếm chứng từ mua hàng đã thiết lập ở Bước 2, sau đó nhấn Lấy dữ liệu.
  • Tích chọn các mặt hàng cần phân bổ chi phí mua hàng, sau đó nhấn Đồng ý.

  • Lựa chọn phương thức phân bổ, nhấn Phân bổ.

  • Nhấn Đồng ý, chương trình sẽ tự động phân bổ phí ủy thác nhập khẩu vào giá trị nhập kho của hàng hóa mua về trên tab Hàng tiền của chứng từ mua hàng đã lập ở Bước 2

Cập nhật 27/10/2025
Chia sẻ bài viết hữu ích này

Bài viết này hữu ích chứ ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
Đăng bài ngay