1. Nội dung
Giúp lập kế hoạch chi tiết về doanh thu, chi phí và lợi nhuận cho từng phòng ban; Đánh giá được kết quả thực tế so với dự toán, giúp lãnh đạo kịp thời đưa ra quyết định kinh doanh hiệu quả
2. Hướng dẫn
1. Thiết lập thông tin chung của dự toán:
- Chọn Chi nhánh (nếu dữ liệu đa chi nhánh) và Năm muốn lập dự toán.
- Tại mục Lập theo năm: Tích chọn hoặc bỏ tích chọn để lập dự toán theo năm hoặc theo từng tháng trong năm
- Tại mục Dự toán chi phí chi tiết theo đơn vị: Chọn bộ phận/phòng ban muốn lập dự toán (nếu cần)
2. Lập dự toán theo 1 trong 3 trường hợp:
3. Lưu ý
3.1. Với dữ liệu đa chi nhánh, trong khi lập dự toán ở Tổng công ty có thể xem nhanh tổng dự toán đã lập của Tổng công ty và các chi nhánh phụ thuộc để cân đối, điều chỉnh dự toán đang lập (nếu cần) bằng cách nhấn Bao gồm dự toán của chi nhánh phụ thuộc, sau đó bỏ tích chọn để khai báo tiếp.
3.2. Để lập nhanh dự toán có thể sử dụng một trong các cách sau:
- Sao chép dữ liệu cho các cột phía sau: Nếu dự toán của các tháng sau giống tháng trước
- Sao chép dữ liệu từ excel: Nếu đã có sẵn dự toán ngoài file excel và muốn copy từng dòng dự toán vào phần mềm. Xem hướng dẫn copy dữ liệu từ excel tại đây.
- Nhập khẩu: Nếu đã có sẵn dự toán ngoài file excel và muốn nhập khẩu toàn bộ dự toán vào phần mềm. Cách nhập khẩu như sau:
- Mở dự toán và thiết lập đầy đủ các thông tin chung như Chi nhánh, Năm, Loại dự toán, cách lập dự toán doanh thu bán hàng…
- Nhấn Nhập khẩu, nhấn Tải tệp dữ liệu mẫu => Chương trình tải về tệp mẫu tương ứng với loại dự toán đã chọn.
- Nhập đầy đủ thông tin dự toán vào file tệp mẫu và nhập khẩu vào phần mềm. Cách nhập khẩu tương tự hướng dẫn tại đây.
- Nhân bản: Nếu muốn tận dụng số liệu trên dự toán đã lập trước đó
3.3. Có thể Thêm/xóa bớt chỉ tiêu trên dự toán gồm: Khoản mục chi phí, Nhóm VTHH hoặc Tài khoản doanh thu