1. Tổng quan
Mục đích: Giúp Anh/Chị hiểu tổng thể quy trình tự động nhận, kiểm tra và lập chứng từ từ hóa đơn điện tử đầu vào trên phần mềm MISA SME. Việc này giúp tiết kiệm thời gian, giảm sai sót nhập liệu và đảm bảo tính hợp lệ, hợp pháp của hóa đơn.
Nội dung bài viết gồm:
- Kết nối dịch vụ xử lý hóa đơn đầu vào MISA meInvoice
- Tự động nhận và kiểm tra tính hợp lệ, hợp pháp của hóa đơn điện tử
- Lập chứng từ từ hóa đơn điện tử đầu vào (lập từng chứng từ hoặc nhiều hóa đơn trên một chứng từ)
- Lưu ý khi xử lý hóa đơn, bổ sung danh mục nhà cung cấp, hàng hóa và kiểm tra thông tin liên quan
Phạm vi áp dụng: Kế toán mua hàng, kế toán tổng hợp, doanh nghiệp sử dụng MISA SME
2. Cách thực hiện
Lưu ý:
- Chương trình cho phép xử lý hóa đơn đầu vào đối với hóa đơn điện tử theo Nghị định 51/2010/NĐ-CP và hóa đơn điện tử phát hành theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Nghị định 70/2025/NĐ-CP.
- Các thao tác thực hiện khi xử lý hóa đơn đầu vào theo Nghị định 123, Nghị định 70 tương tự như khi xử lý hóa đơn đầu vào theo Nghị định 51.
2.1 Kết nối dịch vụ xử lý hóa đơn đầu vào MISA meInvoiceHướng dẫn kết nối phần mềm xử lý hóa đơn, xem tại đây Xem thêm hướng dẫn đưa hóa đơn vào phần mềm xử lý hóa đơn: 2.2 Đồng bộ hóa đơn đầu vào về PMKT SME và kiểm tra tính hợp lệ, hợp pháp của Hóa đơnBước 1: Sau khi kết nối PMKT SME với phần mềm xử lý hóa đơn, tại mục Mua hàng\Hóa đơn đầu vào, nhấn nút Đồng bộ từ MISA meInvoice
Bước 2: Trên danh sách Hóa đơn đầu vào, chương trình hiển thị kết quả kiểm tra trạng thái hợp lệ của hóa đơn. Có thể nhấn Xem chi tiết để xem chi tiết kết quả kiểm tra.
2.3 Lập chứng từ từ hóa đơn điện tử
|
3. Lưu ý
- Khi lập chứng từ từ nhiều hóa đơn đầu vào, dữ liệu chứng từ sẽ được liệt kê theo thứ tự hóa đơn mà người dùng đã tích chọn trước đó. Người dùng dễ dàng đối chiếu số liệu chứng từ trên phần mềm với bộ hồ sơ thanh toán bản cứng.
- Nếu Nhà cung cấp, Hàng hóa trên hóa đơn chưa có trong danh mục nhà cung cấp, hàng hóa trên phần mềm thì thực hiện thêm mới bằng cách nhấn vào biểu tượng dấu cộng.

- Trường hợp Nhà cung cấp đã có trong danh mục nhà cung cấp nhưng vẫn không lấy được thông tin lên chứng từ mua hàng, thì cần kiểm tra lại xem thông tin Mã số thuế và tên Nhà cung cấp khai báo trên danh mục đã chính xác chưa để chỉnh sửa lại cho đúng, sau đó chọn lại Nhà cung cấp trong danh mục.

- Trường hợp Hàng hóa đã có trong danh mục hàng hóa nhưng vẫn không lấy được thông tin lên chứng từ mua hàng là do cách đặt Mã Hàng hóa và Tên hàng hóa giữa người mua và người bán không trùng khớp nhau. Kế toán thiết lập tùy chọn “Lấy tên hàng theo danh mục khi lập chứng từ từ hóa đơn điện tử đầu vào”

-
- Tích chọn: Khi lập chứng từ hóa đơn điện tử đầu vào, tên hàng hóa sẽ lấy theo khai báo trên danh mục VTHH.
- Không tích chọn: Khi lập chứng từ từ hóa đơn điện tử đầu vào, tên hàng hóa sẽ lấy theo tên trên hóa đơn.
Các thông tin liên quan như: Số lượng, Đơn giá, Thuế suất… vẫn sẽ được giữ nguyên theo thông tin trên hóa đơn của người bán.
- Người dùng có thể xóa bỏ hóa đơn nhà cung cấp gửi nhầm, hóa đơn không liên quan doanh nghiệp. Tại đây.













024 3795 9595
https://www.misa.vn/