1. Trang chủ
  2. Khác
  3. 3. Câu hỏi thường gặp
  4. Câu hỏi thường gặp theo nghiệp vụ
  5. Câu hỏi thường gặp về nghiệp vụ Giá thành
  6. Làm thế nào khi thêm kỳ tính giá thành theo Đơn đặt hàng nhấn lấy dữ liệu phần mềm không hiển thị đơn đặt hàng cần tính?

Làm thế nào khi thêm kỳ tính giá thành theo Đơn đặt hàng nhấn lấy dữ liệu phần mềm không hiển thị đơn đặt hàng cần tính?

1. Tổng quan

Mục đích: Giúp Qúy khách nhận biết các nguyên nhân và quy trình xử lý khi thêm kỳ tính giá thành theo đơn đặt hàng nhưng phần mềm không hiển thị đơn đặt hàng cần tính sau khi nhấn Lấy dữ liệu. Việc này đảm bảo đơn đặt hàng được tính giá thành đúng kỳ, đúng dữ liệu phát sinh.
Nội dung bài viết gồm:

  • Biểu hiện lỗi khi lấy dữ liệu kỳ tính giá thành
  • Các nguyên nhân phổ biến khiến đơn đặt hàng không hiển thị
  • Quy định kiểm tra và cập nhật thông tin đơn đặt hàng, chứng từ
  • Các bước khắc phục theo từng nguyên nhân

Phạm vi áp dụng: Kế toán, quản trị giá thành

Biểu hiện: Khi thêm kỳ tính giá thành theo Đơn đặt hàng nhấn lấy dữ liệu phần mềm không hiển thị đơn đặt hàng.

2. Các nguyên nhân và giải pháp

Nguyên nhân 1: Đơn đặt hàng chưa tích vào ô Tính giá thành khi lập

Giải pháp:

  • Vào phân hệ Bán hàng/tab Đơn đặt hàng/mở đơn đặt hàng đang không lên kỳ tính giá thành
  • Nhấn Sửa và tích vào ô Tính giá thành và lập lại kỳ tính giá thành

 

Nguyên nhân 2: Chứng từ hạch toán chi phí không chọn hoặc chọn nhầm đơn đặt hàng

Trong kỳ có phát sinh chi phí liên quan tới đối tượng Đơn đặt hàng, tuy nhiên trên chứng từ phát sinh liên quan không khai báo thông tin Đơn đặt hàng. Vì vậy, khi lập kỳ tính giá nếu không phát sinh chi phí chọn trực tiếp đến Đơn đặt hàng thì phần mềm sẽ không có căn cứ để lấy lên số liệu.

Giải pháp:

Mở lại chứng từ hạch toán chi phí kiểm tra thông tin tại cột Đơn đặt hàng:

  • Nếu chưa chọn Đơn đặt hàng hoặc chọn nhầm thì chọn lại thông tin đơn hàng cho đúng sau đó lập lại kỳ tính giá thành

  • Nếu chi phí đó đơn vị coi là chi phí chung dùng để phân bổ đều cho các đơn hàng trong kỳ, khi tạo kỳ tính giá thành sau khi nhấn lấy dữ liệu, nhấn nút Chọn để chọn thêm các đơn hàng cần tính trong kỳ

Nguyên nhân 3: Trạng thái của đơn đặt hàng đang để là Đã hủy bỏ, nếu đang để trạng thái này phần mềm sẽ không lấy lên kỳ tính giá thành

Giải pháp:

  • Vào phân hệ Bán hàng/Tab Đơn đặt hàng
  • Tại danh sách đơn đặt hàng chọn đúng đơn hàng cần tính giá chuyển về trạng thái Đang thực hiện sau đó tính lại giá thành.

Nguyên nhân 4: Do đơn dặt hàng cần tính giá thành đã được chọn trong kỳ tính giá thành khác có thời gian giao nhau với kỳ tính giá thành hiện tại

Giải pháp: Bạn thực hiện theo 4 bước sau:

    • Vào phân hệ Giá Thành, chọn tab phương pháp tính giá thành tương ứng, chọn thẻ Kỳ tính giá.
    • Nhấn Lọc, chọn thời gian rộng hơn, và có chưa thời gian kỳ tính giá thành bạn đang tính\nhấn Lọc
    • Phần mềm hiển thị tất cả các kỳ tính giá, bạn bấm Xem từng kỳ tính giá thành xem kỳ tính giá nào bị sai.
    • Xóa kỳ tính giá thành bị sai đi, Thêm kỳ tính giá lại để tính giá thành.
Cập nhật 06/11/2025
Chia sẻ bài viết hữu ích này

Bài viết này hữu ích chứ ?

Bài viết liên quan