1. Trang chủ
  2. Khác
  3. 4. Tính năng mới
  4. MISA SME 2023 R7 – Thông minh hơn, vượt trội hơn

MISA SME 2023 R7 – Thông minh hơn, vượt trội hơn

MISA chính thức phát hành MISA SME 2023 phiên bản R7. Phiên bản mới nhất của phần mềm kế MISA SME 2023 sẽ tiếp tục được cải tiến nhiều tính năng giúp kế toán nâng cao năng suất. Các tính năng ưu việt của phiên bản này có thể được kể đến như sau:

1. Tạo báo cáo song ngữ Việt – Anh, Việt – Trung, Việt – Hàn từ báo cáo Tiếng Việt đã có, giúp kế toán chủ động tạo báo cáo theo nhu cầu đơn vị.

Với các doanh nghiệp FDI, định kỳ hàng tháng kế toán công ty con tại Việt Nam cần tổng hợp số liệu và gửi báo cáo dạng song ngữ sang cho Kế toán Tổng công ty nước ngoài hoặc sử dụng báo cáo giải trình cho Giám đốc là người nước ngoài.

Hiện tại, MISA SME đã đáp ứng một số mẫu báo cáo đặc thù theo dạng song ngữ Việt – Anh, Việt – Trung như Báo cáo tài chính, Báo cáo quỹ/ngân hàng, Báo cáo bán hàng…

Khi có nhu cầu sử dụng các báo cáo khác, kế toán phải xuất khẩu excel báo cáo theo cả 2 loại ngôn ngữ. Sau đó, ghép thủ công nội dung 2 báo cáo này với nhau để hoàn thiện mẫu song ngữ.

Vì vậy, để tối ưu hóa lợi ích của người dùng, MISA SME 2023 – R7 đã cung cấp tiện ích Tạo báo cáo song ngữ. Tiện ích này giúp người dùng chủ động tạo ra các mẫu báo cáo song ngữ Việt – Anh/Trung/Hàn phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp từ các báo cáo tiếng Việt có sẵn trên chương trình (Chỉ đáp ứng với báo cáo động)

Chỉ với vài thao tác đơn giản, người dùng dễ dàng tạo một hoặc hàng loạt các báo cáo song ngữ của cùng một nhóm báo cáo hoặc theo nhiều nhóm báo cáo khác nhau. Báo cáo song ngữ sau khi tạo mới vẫn sẽ đảm bảo tính chính xác của số liệu và các chức năng liên quan giống như các báo cáo tiếng Việt cùng loại.

Ngoài ra, chương trình cũng cung cấp thêm một số báo cáo song ngữ dựa trên các báo cáo phổ biến mà người dùng thường sử dụng như: Sổ nhật ký chung, Sổ chi tiết các tài khoản, Báo cáo công nợ phải trả, Tổng hợp tồn kho, Sổ theo dõi CCDC, TSCĐ…

Tài liệu tham khảo: https://helpsme.misa.vn/2023/kb/tao-bao-cao-song-ngu/

2. Đáp ứng phân tích hệ thống báo cáo tình hình tài chính cho Dữ liệu kế toán không liên năm.

Hiện tại, MISA SME đã cung cấp đầy đủ các báo cáo phân tích tình hình tài chính. Tuy nhiên, khi đơn vị tách và tạo mới dữ liệu kế toán từ năm trước thì những báo cáo này chưa tổng hợp và phân tích được số liệu của cả các năm trước đó. Ban lãnh đạo khó để có thể đưa ra cái nhìn tổng quan, phân tích chi tiết hơn và những đánh giá chính xác nhất tình hình tài chính doanh nghiệp qua các năm.

Chính vì vậy, từ MISA SME 2023 – R7, trên dữ liệu kế toán tạo mới từ năm trước, chương trình đáp ứng

  • Lấy tất cả các báo cáo tài chính từ các năm trước đã lập ở dữ liệu cũ sang.
  • Nếu dữ liệu cũ chưa lập BCTC thì chương trình cũng cho phép lập bổ sung BCTC năm trước trên dữ liệu mới hiện tại.

Chương trình tự động lấy số liệu lên báo cáo tài chính lập bổ sung như sau:

    • Số liệu cột Kỳ trước/Năm trước lấy từ cột Kỳ này/Năm nay trên báo cáo tài chính của kỳ liền trước. (Ví dụ: Lập BCTC năm 2022 thì Số liệu tại cột Kỳ trước/Năm trước trên BCTC năm 2022 = Số liệu Kỳ này/Năm nay trên BCTC năm 2021)
    • Số liệu cột Kỳ này/Năm nay lấy từ cột Kỳ trước/Năm trước trên báo cáo tài chính của kỳ liền sau. (Ví dụ: Lập BCTC năm 2022 thì Số liệu tại cột Kỳ này/Năm nay trên BCTC năm 2022 = Số liệu Kỳ trước/Năm trước trên BCTC năm 2023)

Đồng thời chương trình cũng hỗ trợ người dùng lấy số liệu lên báo cáo tài chính một cách nhanh chóng thông qua các tiện ích như:

    1. Nhập khẩu số năm trước và số năm nay từ excel
    2. Nhập khẩu số năm trước và số năm nay từ file .xml
    3. Sao chép số liệu cột từ excel.

  • Khi đó, để phân tích báo cáo tài chính liên năm thì trên các báo cáo phân tích người sử dụng chọn “Lấy dữ liệu từ báo cáo tài chính đã lập

Tài liệu tham khảo: https://helpsme.misa.vn/2023/kb/cach-lay-du-lieu-de-phan-tich-duoc-bao-cao-tai-chinh-khong-lien-nam/

3. Bỏ đối trừ nhiều đối tượng khách hàng/nhà cung cấp, giúp bỏ đối chứng từ nhanh chóng

Một số đơn vị sau khi rà soát, đối chiếu số liệu, kế toán cần phải chỉnh sửa lại các chứng từ thanh toán hoặc chứng từ công nợ đã đối trừ cho nhiều đối tượng. Tuy nhiên, kế toán chỉ có thể thực hiện bỏ đối trừ chứng từ lần lượt cho từng đối tượng.

Điều này dẫn đến kế toán mất nhiều thời gian, công sức hơn khi thao tác trên phần mềm.

Để giải quyết vấn đề này, MISA SME 2023 – R7 đã cải tiến để hỗ trợ người dùng bỏ đối trừ chứng từ hàng loạt cho nhiều Khách hàng/Nhà cung cấp.

4. Lập chứng từ ghi tăng TSCĐ nhanh chóng từ chứng từ xuất kho/mua hàng không qua kho.

Thông thường, khi cần sử dụng Tài sản cố định (TSCĐ) cho việc sản xuất kinh doanh, kế toán sẽ tiến hành mua sắm và ghi tăng TSCĐ.

Việc ghi tăng và lưu trữ thông tin TSCĐ sẽ được lấy từ thông tin của hóa đơn mua hàng như: Mã TSCĐ, tên TSCĐ, giá trị, nguồn gốc… Hiện tại, phần mềm cho phép kế toán ghi tăng các TSCĐ và khai báo nguồn gốc hình thành các chứng từ liên quan đến việc mua sắm TSCĐ.

Tuy nhiên, với doanh nghiệp có số lượng lớn TSCĐ và tên các TSCĐ này dài, khó nhớ, mỗi lần ghi tăng kế toán phải mất nhiều thời gian để nhập thủ công mã và tên TSCĐ theo mã khi mua sắm.

Thấu hiểu khó khăn trên, MISA SME 2023 – phiên bản R7 đã cho phép người dùng ghi tăng TSCĐ từ chứng từ xuất kho/mua hàng không qua kho để kế thừa được các thông tin từ đã lập trước đó sang, giúp kế toán tiết kiệm thời gian nhập liệu và tìm kiếm nguồn gốc hình thành của tài sản.

Tài liệu tham khảo: https://helpsme.misa.vn/2023/kb/ghi-tang-tscd-tu-chung-tu-xuat-kho-mua-hang/

5. Báo cáo Tổng hợp bán hàng theo mã thống kê và mặt hàng, Sổ theo dõi chi tiết tình trạng bảo hành.

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhiều đơn vị, phần mềm bổ sung thêm 2 mẫu báo cáo mới trong nhóm báo cáo bán hàng, bao gồm:

  • Báo cáo tổng hợp bán hàng theo mã thống kê và mặt hàng: Tổng hợp bán hàng theo mã thống kê chi tiết theo từng mặt hàng, giúp cho giám đốc nhanh chóng phân tích được từng nội dung thống kê (VD: Khai báo các chương trình khuyến mại là mã thống kê,..) chi tiết theo những mặt hàng nào, số lượng bao nhiêu.

  • Sổ theo dõi chi tiết tình trạng bảo hành: Cung cấp số liệu giúp kế toán theo dõi được chi tiết tình trạng bảo hành của mỗi VTHH đã cung cấp để đưa ra phương án giải quyết khi bảo hành sản phẩm cho khách hàng.

Tài liệu tham khảo: https://helpsme.misa.vn/2023/kb/html-35070000/

6. Tự động tính giá tính thuế xuất khẩu theo giá trị trên hợp đồng (Thành tiền – chiết khấu) khi lập chứng từ bán hàng xuất khẩu.

Hiện tại, khi khai báo chứng từ bán hàng xuất khẩu, phần mềm không tự động cập nhật giá tính thuế xuất khẩu. Điều này đồng nghĩa với việc kế toán cần nhập tay giá trị tính thuế xuất khẩu dựa trên tờ khai hải quan để phản ánh được đúng nhất giá trị tính thuế nhập khẩu theo quy định, do:

  • Có những hàng hóa sẽ không chiu thuế xuất khẩu.
  • Có những hàng hóa sẽ áp giá tính thuế xuất khẩu theo khung giá quy định
  • Giá tính thuế XK dựa trên giá bán tại cửa khẩu xuất không bao gồm chi phí bảo hiểm và vận tải quốc tế (Giá FOB)

Tuy nhiên, với các doanh nghiệp có giá trị thành tiền trên chứng từ bán hàng chính là giá trị để tính thuế xuất khẩu, thì kế toán phải tự nhập tay tính thuế xuất khẩu (là giá trị thành tiền) bên tab thuế. Việc nhập liệu thủ công khiến kế toán mất nhiều thời gian và khó tránh khỏi sai sót, nhầm lẫn.
Chính vì vậy, Từ phiên bản R7, chương trình bổ sung tùy chọn tính Giá tính thuế xuất khẩu theo giá trị hợp đồng xuất khẩu.

Tức là, Giá tính thuế xuất khẩu có thể tính dựa theo công thức:

Giá tính thuế xuất khẩu = Thành tiền – chiết khấu (nếu có)

Hoặc, người dùng tự nhập tay giá trị tính thuế xuất khẩu dựa trên tờ khai hải quan, để phản ánh được đúng nhất giá trị tính thuế xuất khẩu.

Tài liệu tham khảo: https://helpsme.misa.vn/2023/kb/thietlap_hethong/#7-ban-hang

Với các tính năng ưu việt trên, phần mềm kế toán MISA SME 2023 phiên bản R7 chắc chắn sẽ giúp công tác kế toán trong doanh nghiệp nhanh chóng, chính xác và hiệu quả, tạo ra sự khác biệt to lớn về lợi nhuận.

Xem thêm các tính năng khác tại https://helpsme.misa.vn/2023/kb/tinh-nang-moi/

Cập nhật 26 Tháng Năm, 2023
Chia sẻ bài viết hữu ích này

Bài viết này hữu ích chứ ?

Bài viết liên quan